Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Người quyết tâm “giữ lửa” gốm Quyết Thành

Đó là anh Lại Tuấn Sơn, Bí thư Chi đoàn 7, thị trấn Quế (Kim Bảng). Sinh ra tại làng gốm Quyết Thành, thị trấn Quế, vùng đất yên bình cạnh dòng sông Đáy thơ mộng, anh Sơn đã sớm được tiếp xúc với nghề làm gốm của cha ông. Từ đó, hun đúc trong anh niềm đam mê với gốm và quyết tâm “giữ lửa” cho làng nghề truyền thống bằng sự nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Lại Tuấn Sơn đã tham gia làm gốm tại gia đình. Ngoài phụ giúp gia đình trong quá trình sản xuất gốm như xếp củi vào lò nung, anh còn chuẩn bị các nguyên vật liệu cho khâu sản xuất gốm, nhào nặn đất. Cũng từ niềm đam mê của mình, Sơn bỏ công học hỏi và tham gia vào các công đoạn kỹ thuật như trau, vuốt, đắp cuộn, tạo hình cho sản phẩm...

Người quyết tâm “giữ lửa” gốm Quyết Thành
Anh Lại Tuấn Sơn đang chuốt lại sản phẩm trước khi đưa vào nung.

Tốt nghiệp Đại học Điện lực, ra trường, anh làm việc tại thành phố Hà Nội, tỉnh Nam Định… Năm 2012, anh trở về quê hương gắn bó với nghề làm gốm của ông cha để thỏa nguyện đam mê. Thời gian đầu, có nhiều khó khăn, thử thách do kinh tế suy thoái, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm gốm thay đổi ảnh hưởng đến đời sống người làng gốm nói chung và cơ sở sản xuất gốm của anh nói riêng. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương với những chính sách đặc thù cho làng nghề, cộng với suy nghĩ quyết tâm duy trì nghề gốm truyền thống của quê hương, anh mạnh dạn có sự thay đổi mẫu mã, cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm.

Người quyết tâm “giữ lửa” gốm Quyết Thành
Anh Lại Tuấn Sơn kiểm tra sản phẩm vừa ra lò.

Hiện sản phẩm cơ sở sản xuất gốm Liên Kiểm của anh vẫn duy trì sản phẩm sành truyền thống như: tiểu sành, chum sành không tráng men, gốm dân dụng... Đồng thời, để sản phẩm của cơ sở cũng như tại làng nghề có thể hội nhập thị trường, vươn xa, cạnh tranh với các sản phẩm gốm khác, anh đã phát triển thêm một số mặt hàng gốm mỹ nghệ: lọ hoa, bộ ấm trà, lọ lục bình, các sản phẩm mỹ nghệ… kết hợp ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tế sản xuất để tăng hiệu quả lao động, chất lượng sản phẩm tốt, số lượng ổn định đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Sản phẩm gốm Quyết Thành đã gây được tiếng vang, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, trở thành một trong những sản phẩm gốm có chất lượng tốt hiện nay.

Cơ sở của anh có gần 3.000m2 diện tích đất và nhà xưởng, với 1 lò bầu truyền thống thể tích 120 m3 và 1 lò đốt ga hoạt động liên tục trong năm. Gần 10 lao động làm việc tại cơ sở, trong đó có 6 đoàn viên thanh niên tại địa phương, chưa kể đến lao động thời vụ khi nhu cầu sản xuất tăng. Đây cũng là nguồn động viên những đoàn viên thanh niên có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát triển làng nghề gốm, thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên làm kinh tế tại địa phương, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho đoàn viên thanh niên.

Người quyết tâm “giữ lửa” gốm Quyết Thành
Một số sản phẩm hoàn thiện được trưng bày tại cơ sở sản xuất gốm Liên Kiểm.

Anh Lại Tuấn Sơn chia sẻ: Mong muốn lớn nhất của tôi vừa duy trì sản xuất các sản phẩm gốm truyền thống, kết hợp với sản phẩm gốm mỹ nghệ, gốm decor gắn với phát triển du lịch làng nghề. Cùng với đó, các hoạt động trải nghiệm của các nhà trường, các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề sẽ thu hút, truyền cảm hứng để mọi người biết đến làng gốm Quyết Thành nhiều hơn nữa, đặc biệt là các thế hệ trẻ.

Với quyết tâm “giữ lửa” nghề truyền thống, cộng với sự đam mê kiên trì và tình yêu với nghề gốm, anh Lại Tuấn Sơn đã được cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn đánh giá cao. Năm 2023, anh Lại Tuấn Sơn vinh dự được Tỉnh đoàn trao tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng tặng Giấy khen vì có thành tích trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2023.

Nguồn: Lê Dũng/baoahanam.com.vn

Tin mới