Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Đặc sản Hà Nam ở các điểm du lịch

Là vùng đất nổi tiếng với nhiều đặc sản đồng quê đi vào sử sách như chuối ngự Đại Hoàng, cá kho Nhân Hậu, quýt Văn Lý, … Hà Nam giờ đây còn có thêm gần một trăm sản phẩm nữa được gắn nhãn hiệu sản phẩm OCOP. Hầu như các sản phẩm đều được chế biến hoặc có nguồn gốc từ nông nghiệp, trong đó có những loại đã trở thành đặc sản tiêu biểu của Hà Nam ở các khu, điểm du lịch hiện nay như các sản phẩm bánh, kẹo Cham Cham, bánh đa Kiện Khê, chuối ngự Đại Hoàng…

Đặc sản Hà Nam ở các điểm du lịch
Gian hàng sản phẩm Cham Cham trên không gian phố đi bộ Phủ Lý hưởng ứng Tuần Văn hóa du lịch Hà Nam 2023.

Tuần Văn hóa du lịch Hà Nam vừa mới được tổ chức, thu hút hàng vạn khách du lịch từ khắp mọi nơi về Hà Nam. Tâm lý của khách du lịch ngoài việc mong muốn khám phá những khu, điểm du lịch của địa phương, người ta sẽ không quên đi tìm mua những sản phẩm đặc trưng của người bản địa làm quà du lịch.

Mùa nóng, cá kho Nhân Hậu ít được lựa chọn. Chuối ngự Đại Hoàng cũng không sẵn có. Các hướng dẫn viên du lịch đã giúp họ tìm đến những đặc sản Hà Nam tiện lợi, giá cả phải chăng, chất lượng đảm bảo ngon, mẫu mã ấn tượng. Ấy là kẹo lạc Cham Cham.

Nhiều nơi làm kẹo lạc, nhưng du khách vẫn chọn Cham Cham và hài lòng với món đặc sản này. Du khách nghỉ chân ở một quán nước chè, bóc thử gói kẹo lạc Cham Cham để thưởng thức và thấm được cái ngon, cái khác lạ của nó với những sản phẩm cùng tên “kẹo lạc” ở nơi khác.

Đặc sản Hà Nam ở các điểm du lịch
Đặc sản Hà Nam ở các điểm du lịch
Những sản phẩm nổi tiếng mang thương hiệu Cham Cham.

Câu chuyện về kẹo lạc Cham Cham khởi nguồn từ 50 năm về trước, khi xí nghiệp bánh kẹo Hà Nam – tiền thân của cơ sở sản xuất Cham Cham hiện nay làm ra thứ đặc sản này từ lạc và mạch nha. Vẫn giữ nguyên quy trình sản xuất truyền thống, vẫn khắt khe và tỉ mỉ trong việc tuyển chọn, sử dụng các nguyên liệu làm ra những chiếc kẹo lạc thơm ngậy, giòn tan, trở thành đồ ăn tiện lợi, mang tính đại chúng, được du khách ưa chọn giống như Cu- đơ của Nghệ Tĩnh, Nem chua của Thanh Hóa, Kẹo dồi của Nam Định…

Nếu tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất trên một hệ thống các thiết bị máy móc, trong một không gian sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh hiếm có ở một cơ sở sản xuất bánh kẹo gia công, bạn sẽ thấy kẹo lạc Cham Cham xứng đáng là món quà mang lại niềm tin và thương hiệu sản phẩm OCOP của Hà Nam.

Đặc sản Hà Nam ở các điểm du lịch
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm gian hàng Cham Cham tại Triển lãm các sản phẩm OCOP Hà Nam cuối tháng 4/2023.

Chưa dừng lại ở đó, Cham Cham trong quá trình phát triển, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng còn sản xuất nhiều loại bánh ngọt, bánh trung thu mang hương vị truyền thống, hấp dẫn thực khách mọi lứa tuổi. 

Bánh Trung thu Cham Cham được sản xuất rầm rộ nhất vào các dịp phục vụ Rằm tháng Bảy, lễ Vu lan báo hiếu, Rằm tháng Tám – Tết Trung thu hay Tết nguyên đán. Du khách về Hà Nam dịp này ai chẳng muốn tìm đến các cửa hàng bánh Cham Cham mua ít quà mang về biếu người thân.

Không quá đắt đỏ như các loại bánh Trung thu cùng nguyên liệu, mẫu mã trên thị trường, bánh Trung thu Cham Cham vừa với túi tiền, vừa khẩu vị và đáp ứng được sở thích của mọi đối tượng. Ngon nhất vẫn là bánh truyền thống, nhân thập cẩm thơm ngon, mềm mại. Những loại nhân khác dù được chế biến từ khoai môn, mứt sen, trứng gà, trà xanh, đậu đỏ… vẫn giữ được hương vị bánh trung thu truyền thống. Chẳng thế mà, chỉ trong vòng vài năm khi thương hiệu bánh Trung thu Cham Cham có mặt trên thị trường, ở nhiều nơi như thị xã Duy Tiên, thành phố Phủ Lý hay các huyện Lý Nhân, Bình Lục, Thanh Liêm, Kim Bảng… đều có hàng chục cửa hàng giới thiệu sản phẩm.

Bánh trung thu Cham Cham cũng như những đặc sản khác ở Hà Nam trở thành đại sứ du lịch, đưa du khách đến với Hà Nam thông qua một hành trình khám phá ẩm thực độc đáo, đầy thú vị.

Đặc sản Hà Nam ở các điểm du lịch
Những vị khách nước ngoài đến phố đi bộ, thăm gian hàng Cham Cham vô cùng thích thú khi được thưởng thức bánh trung thu và chụp hình lưu niệm.

Trên không gian phố đi bộ của thành phố Phủ Lý, du khách có thể ghé thăm những gian hàng của Cham Cham tiện ích để thưởng thức những đặc sản được làm từ các nguyên liệu đồng quê. Bánh ngọt, bánh trung thu, kẹo lạc…

Cái khéo của người làm những sản phẩm này là luôn không ngừng sáng tạo mẫu mã để khi đến tay người tiêu dùng, dù nó được làm từ những nguyên liệu đồng quê mà vẫn sang trọng, vẫn tinh tế, vẫn gần gũi với đời sống của tất cả mọi người. Sản phẩm của Cham Cham ai dùng cũng được, không làm cho thực khách có sự phân biệt giàu nghèo, đẳng cấp, nó là những thứ sản phẩm du lịch mang đến sự hòa hợp, đầy yêu thương.

Ông Nguyễn Anh Sơn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đến thăm Tam Chúc vào Tuần Văn hóa du lịch Hà Nam chia sẻ: Quê tôi có bánh đậu xanh, có bánh gai nức tiếng, nhưng đến đây tôi vẫn thích mua kẹo lạc Cham Cham của Hà Nam về làm quà. Bánh đa Kiện Khê cũng được bày bán ở khu du lịch này, nhưng tôi thích kẹo lạc, có thể mua nhiều để mang đi mà không sợ cồng kềnh. Mẫu mã lại đẹp nữa, tặng cho người ở nhà thì vui lắm. Mấy ông bạn già của tôi thích uống nước trà, ăn kẹo lạc. Thứ kẹo này không cứng như các nơi khác, nó rất thơm, mềm và giòn nữa.

Đặc sản Hà Nam ở các điểm du lịch

Không chỉ mang đến cho thực khách Việt sự yêu mến, bánh kẹo Cham Cham còn hấp dẫn du khách nước ngoài ngay trong Tuần Văn hóa du lịch Hà Nam 2023 trên phố đi bộ Phủ Lý. Những người khách đặc biệt vào gian hàng của Cham Cham thưởng thức bánh trung thu và không khỏi ngạc nhiên về các sản phẩm được bày bán tại đây. Họ ăn thử, chụp ảnh, ghi hình lưu niệm… coi đây là một trải nghiệm đáng nhớ của mình tại Hà Nam. Một nam du khách trong đoàn nói tiếng Tây Ban Nha: “Quá tuyệt vời! Bánh Trung thu được bán sớm, mang hương vị rất lạ. Đây là ấn tượng tuyệt nhất dành cho chúng tôi khi có mặt ở phố đi bộ tối nay!”

Kẹo lạc Cham Cham, bánh trung thu Cham Cham cũng giống như hơn 60 sản phẩm OCOP khác của Hà Nam đều có thể tìm đến những khu điểm du lịch để làm đại sứ cho du lịch tỉnh nhà. Nhưng con đường để các sản phẩm trở thành đặc sản, là thứ kết nối du lịch giữa Hà Nam và du khách thập phương còn phụ thuộc rất nhiều vào tư duy sản xuất kinh doanh của các chủ nhân sản phẩm.

Chủ nhân của các bánh trung thu, kẹo lạc Cham Cham đã biết đưa sản phẩm hòa nhập vào thị trường du lịch, trở thành đặc sản nổi tiếng của Hà Nam trong lòng du khách. Và, ở nhiều hội nghị, nhiều sự kiện, sản phẩm của Cham Cham xuất hiện như một niềm tự hào của người Hà Nam về những thứ quà biếu mang nặng tình quê hương.

Nguồn: baohanam.com.vn

Tin mới