Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Ngày thơ trên quê hương Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến
Nhân kỷ niệm 115 năm Ngày mất của Nhà thơ Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến (15/02/1909-15/02/2024), sáng ngày 24/02/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Bình Lục và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức chương trình Ngày thơ trên quê hương Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến với chủ đề “Bản hòa âm đất nước - Sắc xuân vườn Bùi”.

tho241.jpg

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm tại Từ đường Nguyễn Khuyến

Dự Chương trình có các đồng chí: Đặng Thanh Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đặng Đình Thoảng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Xuân Dưỡng - Tỉnh ủy viên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Công Khải - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy Bình Lục; Mai Thành Chung - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ngô Thanh Tuân - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo: Huyện Bình Lục, xã Trung Lương, các trường học trên địa bàn huyện Bình Lục cùng đông đảo Nhân dân địa phương…

 tho242.jpg
tho243.jpg
Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ nhà thơ Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến

Nguyễn Khuyến sinh ngày 15/02/1835, mất ngày 05/02/1909 (tức ngày Rằm tháng Giêng năm Kỷ Dậu). Ông đỗ Hoàng Giáp - Đinh Nguyên, đỗ đầu 3 khoa: thi Hương, thi Hội, thi Đình nên được gọi là “Tam Nguyên Yên Đổ". Là nhà nho yêu nước, ông những mong đem kiến thức để phò vua, giúp nước, giúp dân, nhưng ý chí, lý tưởng, nguyện vọng, mong mỏi của ông đã không gặp thời thế, không thành hiện thực. Ông khước từ vinh hoa giả tạo mà thực dân phong kiến muốn gán cho bằng thái độ bất hợp tác, về vườn Bùi ở ẩn giữ nhân cách thanh tao, tâm hồn trong sáng. Hơn 800 tác phẩm thơ, văn và câu đối của ông đã góp phần làm rạng rỡ truyền thống thơ văn của dân tộc. Nhiều bài thơ tuyệt tác của ông trở thành bất hủ, được đưa vào trong chương trình giáo dục của trường học, được các nhà sưu tầm nghiên cứu quan tâm, tiêu biểu nhất là ba bài thơ tả mùa thu: “Vịnh mùa thu", “Câu cá mùa thu", “Uống rượu mùa thu". Ông được tôn vinh là “Nhà thơ của làng cảnh Việt Nam". Bao nhiêu năm qua, trải qua bao biến chuyển xã hội, di sản vật chất và tinh thần của Cụ Tam Nguyên Yên Đổ đang được bảo tồn và gìn giữ.

Phát biểu tưởng niệm 115 năm ngày mất Nhà thơ Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Xuân Dưỡng khẳng định: Đã 115 năm trôi qua nhưng những áng thơ văn và tư tưởng yêu nước thương dân của ông vẫn được lưu truyền ngày càng rộng rãi làm rung động mọi tâm hồn Việt Nam. Những di sản văn hoá ông để lại đang được các cấp, các ngành cùng các thế hệ người dân quan tâm, bảo vệ, giữ gìn, phát huy, tôn tạo. Quê hương chốn vườn Bùi giờ đây đang từng ngày đổi mới, điện, đường, trường trạm khang trang, người người ấm no, nhà nhà hạnh phúc. Và cũng trong ngày hôm nay, ngay tại chốn cũ vườn Bùi này,  ngày thơ Việt Nam được tổ chức với chủ đề “Bản hòa âm đất nước - Sắc xuân vườn Bùi" như một lời tri ân và tiếp nối các bậc thi nhân, để các áng thơ văn bất hủ được lan tỏa mãi, tạo động lực và khí thế,  khởi đầu một năm mới tràn ngập yêu thương ấm áp, hạnh phúc đủ đầy.

Tại lễ khai mạc chương trình Ngày Thơ trên quê hương Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Ngô Thanh Tuân nhấn mạnh: Chương trình Ngày Thơ trên quê hương Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến được tổ chức là dịp để tri ân Nguyễn Khuyến - nhà thơ của làng cảnh Việt Nam. Ông đã để lại những tác phẩm nổi tiếng làm rạng rỡ kho tàng thơ văn của dân tộc. Tiếp nối và phát huy tinh thần nghệ thuật đó, thế hệ các nghệ sĩ trong tỉnh tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm có giá trị, mang đậm hơi thở cuộc sống, phản ánh sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hà Nam, đóng góp vào sự phát triển văn học nghệ thuật đất nước. Đặc biệt, qua chặng đường hơn 20 năm được tổ chức, Ngày Thơ Việt Nam đã giúp những người yêu thơ được gặp gỡ, được kết nối với nhau trong không gian sáng tạo và đầm ấm, lan tỏa một nét văn hóa tốt đẹp mỗi dịp Tết đến Xuân về.

 tho244.jpg

Các đồng chí lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND huyện Bình Lục thực hiện nghi thức kéo Cờ Thơ

tho245.jpg
tho246.jpg

Hoạt động khai bút xuân

Tại chương trình đã diễn ra các nghi thức đánh trống khai mạc Chương trình Ngày thơ trên quê hương Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến năm 2024; nghi thức kéo Cờ Thơ - lá Cờ Thơ mang hình ảnh chim Lạc bay trên chữ Thơ tượng trưng cho hồn Việt cất cánh thăng hoa cùng với thơ ca; nghi thức khai bút tân xuân; giao lưu thơ, ngâm bình thơ; nghi thức thả thơ và chương trình nghệ thuật do các nghệ sĩ Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh biểu diễn.…

Chương trình Ngày thơ trên quê hương Nguyễn Khuyến còn diễn ra hoạt động “Trưng bày báo Xuân Giáp Thìn và các ấn phẩm về Nhà thơ Nguyễn Khuyến"; trải nghiệm không gian “Tết xưa", thầy đồ cho chữ và các trò chơi dân gian; các gian hàng trưng bày ảnh đẹp du lịch, các gian hàng giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của địa phương, của tỉnh. Đặc biệt là hội thi “Tiếp bước Tam Nguyên"; chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp…/.

Tin mới