Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Hà Nam đẩy mạnh phát triển du lịch

Những năm gần đây, du lịch Hà Nam đã có những chuyển biến tích cực, tạo được dấu ấn đậm nét với du khách trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, năm 2023, du lịch Hà Nam đã khẳng định vị thế của mình khi nhận được nhiều giải thưởng du lịch quốc tế, như: Khu Du lịch Tam Chúc được Tổ chức Du lịch thế giới bình chọn là “Điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu Việt Nam” và là “Điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu châu Á”; Hà Nam cũng được Tổ chức Du lịch thế giới bình chọn là “Điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu Việt Nam” và là “Điểm đến du lịch văn hóa hàng đầu châu Á”; lần đầu tiên Hà Nam còn được Giải thưởng Du lịch thế giới vinh danh là “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”. Lượng khách và doanh thu du lịch Hà Nam trong những năm qua có tốc độ tăng trưởng cao đã minh chứng cho du lịch Hà Nam nhận được những giải thưởng trên, năm 2022 tổng lượt khách du lịch đến Hà Nam đạt trên 3 triệu lượt người, doanh thu du lịch ước đạt trên 2.150 tỷ đồng; năm 2023, con số này ước lần lượt là gần 4,4 triệu lượt người và 3.382 tỷ đồng.

Năm 2023, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tiến hành mạnh mẽ công tác quảng bá về tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch, thông qua các sự kiện lớn của tỉnh và tham dự các sự kiện quảng bá du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước, du lịch Hà Nam đã tổ chức các gian hàng trưng bày những hình ảnh đẹp về đất và người Hà Nam, thuyết minh một số điểm đến… Đặc biệt, năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nam đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động tại Hội nghị Xúc tiến và Đầu tư phát triển du lịch Hà Nam, bao gồm: Trưng bày triển lãm ảnh đẹp du lịch Hà Nam – Nhật Bản;  tổ chức chương trình khảo sát, giới thiệu các sản phẩm của du lịch Hà Nam đến trên 120 doanh nghiệp lữ hành nội địa, quốc tế và hơn 50 đơn vị truyền thông trung ương, địa phương; tổ chức gian hàng triển lãm các sản phẩm OCOP về ẩm thực đặc trưng của tỉnh.

Với việc tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến và Đầu tư phát triển du lịch, Hà Nam trở thành tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo hướng “Sản phẩm đặc sắc – Dịch vụ chuyên nghiệp – Thủ tục thuận tiện, đơn giản – Giá cả cạnh tranh – Môi trường vệ sinh, sạch đẹp – Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quảng bá, thông tin xúc tiến du lịch Hà Nam vẫn có những khó khăn, hạn chế riêng. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Nguyên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nam cho biết: Đó là một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, lợi ích của công tác quảng bá du lịch nên chưa có sự kết nối tốt trong việc tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài tỉnh. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc thực hiện quảng bá, xúc tiến du lịch chưa chặt chẽ, hiệu quả. Cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư phát triển du lịch vẫn còn hạn chế. Nguồn nhân lực quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng, nhất là đội ngũ thuyết minh viên tại các khu, điểm du lịch và thuyết minh viên hành trình du lịch.

Để thúc đẩy du lịch Hà Nam phát triển hơn nữa trong năm 2024 cũng như những năm tiếp theo cần đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch, thông tin xúc tiến thông qua các sự kiện lớn của tỉnh và các tỉnh bạn, cũng như đề xuất việc tăng cường liên kết giữa nhà nước và doanh nghiệp trong việc quảng bá, giới thiệu điểm đến. Trong việc tham dự các sự kiện quảng bá du lịch cần chọn lọc các chương trình, sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành du lịch Hà Nam. Nghiên cứu đổi mới các hình thức quảng bá du lịch khi tổ chức và tham gia các sự kiện du lịch; đồng thời, tăng cường công tác truyền thông các sự kiện du lịch nhằm thu hút sự quan tâm của du khách. Chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác thông tin xúc tiến du lịch.

Đề nghị các doanh nghiệp đầu tư sản phẩm du lịch mới, tăng cường các dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu du khách, cũng như phối hợp với cơ quan nhà nước trong việc quảng bá thương hiệu du lịch. Bên cạnh những giải pháp trên, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nam đề nghị Sở VH,TT&DL, Hiệp hội Du lịch tăng cường trao đổi, lắng nghe các ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu cho du lịch Hà Nam. Tham mưu bổ sung cơ chế, chính sách tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư vào kinh doanh du lịch; ưu đãi để khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động xã hội hóa du lịch. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tạo điều kiện để triển khai các đề án về du lịch đã được phê duyệt.

Tin mới