Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Hội chợ VITM Hà Nội 2024 hướng đến chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững
Sáng ngày 11/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” đã chính thức khai mạc, kỳ vọng thúc đẩy du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường để phát triển.

Lãnh đạo và đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai mạc Hội chợ VITM Hà Nội 2024. Ảnh: TITC

Tham dự Lễ khai mạc về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Lễ khai mạc có sự hiện diện của ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; cùng các đại biểu đến từ ban ngành Trung ương, các địa phương, doanh nghiệp du lịch; lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam; các tổ chức quốc tế, đại sứ quán nước ngoài ở Việt Nam, cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài tại Việt Nam...

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong khẳng định, ngành du lịch Việt Nam đang có xu hướng phục hồi và phát triển mạnh mẽ với những chuyển biến tích cực. Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón và phục vụ khoảng 4,6 triệu lượt, tăng 78,6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 30 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 195 nghìn tỷ đồng. Kết quả trên là cơ sở để du lịch Việt Nam năm 2024 nỗ lực phục hồi toàn diện, vượt qua kỷ lục của năm 2019 trước đại dịch Covid-19.

Cùng với xu hướng phục hồi và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch thế giới, các sản phẩm du lịch tăng tính trải nghiệm cho du khách như các hoạt động du lịch xanh, du lịch trải nghiệm văn hóa, lối sống địa phương cũng như du lịch nghỉ dưỡng dài ngày sẽ là các xu hướng và sản phẩm chủ đạo cho cả khách du lịch trong nước và quốc tế. Do đó, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tận dụng tối đa sự phát triển của thành tựu khoa học kỹ thuật của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát huy tốt các lợi thế so sánh, giá trị và bản sắc địa phương, vùng miền, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách du lịch quốc tế và nội địa, đưa Việt Nam trở thành điểm đến tầm cỡ trong khu vực.

Lãnh đạo, đại biểu tham dự Lễ Khai mạc. Ảnh: TITC

Đánh giá cao Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã đề xuất và duy trì tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội thường niên, Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”, VITM Hà Nội 2024 thể hiện được xu thế của sự phát triển du lịch trong tương lai, là một diễn đàn mở, bao gồm rất nhiều hoạt động chuyên môn, là cơ hội tốt, là nơi gặp gỡ lý tưởng của các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế để tiếp tục củng cố quan hệ đối tác cũng như giao dịch, trao đổi, kết nối các cơ hội kinh doanh hiện tại và trong tương lai. Đây cũng là dịp để các cơ quan xúc tiến du lịch, cơ quan quản lý điểm đến giới thiệu các sản phẩm, điểm đến du lịch mới với các đối tác, bạn hàng cũng như công chúng tham gia hội chợ. Thông qua hội chợ lần này, các doanh nghiệp du lịch sẽ tìm và gặp gỡ được nhiều đối tác mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam trong khu vực và trên toàn thế giới.

Thứ trưởng Hồ An Phong hy vọng, Hội chợ VITM Hà Nội 2024 sẽ góp phần kích cầu du lịch trong nước, tạo ra cơ hội tốt cho các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, liên kết phát triển du lịch giữa các vùng miền trong cả nước, đạt hiệu quả cao cả về kinh doanh và xúc tiến điểm đến, sản phẩm du lịch, triển khai hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị số 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức VITM 2024. Ảnh: TITC

Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức cho biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chuyển hướng kinh doanh sau đại dịch Covid-19, thực hiện chủ trương của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) và của Chính phủ trong chương trình chuyển đổi xanh, Hội chợ VITM Hà Nội 2024 có chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” nhằm thúc đẩy xu hướng mới, đó là phát triển du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường; hướng các doanh nghiệp du lịch, chính quyền các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư và khách du lịch quan tâm sâu sắc đến việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng các điểm đến xanh, sản phẩm du lịch xanh, đào tạo nguồn lao động có kiến thức về du lịch xanh, triển khai các hoạt động xúc tiến xanh để góp phần đưa du lịch Việt Nam sớm trở thành ngành kinh tế xanh của Việt Nam.

Ông Jeong Il-sub - Giám đốc Trụ sở toàn cầu tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Ảnh: TITC

Chia sẻ tại Lễ Khai mạc, ông Jeong Il-sub - Giám đốc Trụ sở toàn cầu tỉnh Gangwon, Hàn Quốc cho biết, Việt Nam xếp thứ 5 trên thế giới trong số các thị trường khách của Hàn Quốc với 420.000 lượt khách vào năm ngoái. Đặc biệt, với việc áp dụng chính sách miễn visa khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Yangyang, Việt Nam là thị trường gửi khách rất quan trọng của Gangwon.

Đối với du lịch Việt Nam, Gangwon được biết đến với các địa danh du lịch như đảo Nami, mùa lá đỏ tại Núi Seorak và các hoạt động thể thao mùa đông. Tại hội chợ VITM năm nay, tỉnh Gangwon cùng với cơ quan xúc tiến du lịch Gangwon sẽ giới thiệu những sản phẩm du lịch đặc trưng nhất như các Lễ hội địa phương, K-wave, du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch ẩm thực. Ông Jeong Il-sub hy vọng, sự kiện này sẽ là cơ hội để tỉnh Gangwon và Việt Nam tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch trong thời gian tới.

Toàn cảnh Lễ Khai mạc. Ảnh: TITC

Hội chợ VITM năm nay có sự tham gia của 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ với hơn 450 gian hàng của trên 700 đơn vị, trong đó có 25% gian hàng quốc tế. Dự kiến sẽ đón trên 3.500 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đến làm việc, thu hút khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan mua sắm tại Hội chợ.

Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc. Bên cạnh hoạt động thương mại, tại hội chợ sẽ có hoạt động xúc tiến du lịch thông qua gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng, hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. Điểm nhấn trong chuỗi sự kiện là Diễn đàn “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Trong khuôn khổ Hội chợ còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hóa truyền thống của các đoàn nghệ thuật từ trong nước và quốc tế.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 diễn ra trong 4 ngày từ 11/4/2024 - 14/4/2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội - Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Một số hình ảnh lãnh đạo thăm các gian hàng tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024:

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong thăm các gian hàng tại Hội chợ. Ảnh: TITC

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cắt băng khai trương Gian hàng Du lịch Ấn Độ

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh thăm các gian hàng tại Hội chợ. Ảnh: TITC

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn

Tin mới