Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
9 trải nghiệm du lịch nên thử năm 2024 được thu thập từ hơn 20.000 cố vấn du lịch, đáp ứng nhu cầu du lịch chậm, muốn tìm hiểu sâu của du khách.

Du khách ngày càng có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm ý nghĩa, du lịch chậm và tìm hiểu điểm đến sâu hơn. Nhiều người coi những chuyến du lịch là liều thuốc chữa lành tinh thần. Công ty chuyên về du lịch Virtuoso, Mỹ, đã tổng hợp những chia sẻ từ hơn 20.000 cố vấn du lịch và chọn ra 9 trải nghiệm hàng đầu nên thử trong năm 2024.

Du lịch khám phá bầu trời đêm

Trong khi du lịch truyền thống tập trung vào các hoạt động ban ngày, các tour khám phá bầu trời đêm ngược lại. Loại hình du lịch này chỉ chung các trải nghiệm bầu trời về đêm như ngắm sao, ngắm cực quang, một số chuyến đi có thể bao gồm hoạt động ngắm động vật sống về đêm.

9 trải nghiệm du lịch thế giới nên thử năm 2024
Bầu trời đêm nhìn từ Công viên quốc gia, núi Olympus ở Hy Lạp. Ảnh: Nicolas Economou

Virtuoso khuyên du khách nên chọn các chuyến đi đến Na Uy, Iceland và Canada, những nơi này có chất lượng bầu trời đêm đủ tối để quan sát cực quang, dải Ngân Hà. Ngoài ra, một số địa điểm có thể quan sát bầu trời đêm như Blanco, Texas (Mỹ) hay Albanya, Tây Ban Nha. Du khách cũng có thể khám phá một trong 200 địa điểm ở 22 quốc gia đã được tổ chức phi lợi nhuận DarkSky International chỉ định là "địa điểm bầu trời tối". Đây đều là những điểm ít bị ô nhiễm ánh sáng.

Du lịch trị liệu sức khỏe

Loại hình du lịch này đang phát triển nhanh chóng, các cơ sở chăm sóc sức khỏe mọc lên ngày càng nhiều. Virtuoso khuyên du khách nên ghé Bhutan hoặc Thái Lan để trải nghiệm du lịch trị liệu sức khỏe. Bhutan nhiều lần được công nhận là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, Thái Lan được mệnh danh là xứ sở của những nụ cười.

Hiện, các chuyến du lịch đến Bhutan cũng ít tốn kém hơn khi nước này đang giảm một nửa phí phát triển bền vững. Trước đó, mỗi du khách phải nộp phí 200 USD cho mỗi ngày tham quan.

Tại Thái Lan, các cố vấn của Virtuoso đề xuất những khu vực nổi tiếng gắn với trị liệu sức khỏe như Chiang Mai và Koh Samui hay vườn quốc gia Khao Yai.

Du lịch safari chậm

Mô hình du lịch safari ở châu Phi không mới với các tín đồ du lịch. Các chuyến du lịch safari truyền thống thường tập trung vào hoạt động tham quan, "săn" 5 dã thú lớn gồm sư tử, báo, tê giác, voi và trâu châu Phi.

Năm 2024, du khách có thể trải nghiệm những chuyến safari chậm, tìm hiểu kỹ hơn về đời sống, tập tính của nhiều loài động vật, đồng thời thăm thú cảnh quan châu Phi. Virtuoso giới thiệu một chuyến safari chậm sẽ cho du khách tận mắt chứng kiến cuộc di cư của linh dương đầu bò hay một buổi săn mồi của sư tử. Thời gian những chuyến tham quan này cũng thong thả hơn.

Du lịch Nhật Bản theo mùa

Du khách đến Nhật Bản có thể sử dụng vé Japan Rail Pass đi vòng quanh đất nước bằng tàu hỏa. Theo công ty phân tích dữ liệu Sameweb, trang web Japan Rail Pass đang được du khách Mỹ yêu chuộng. Lưu lượng truy cập trung bình hàng tháng của trang đặt vé này tăng khoảng 239% giai đoạn năm 2022 đến năm 2023, phần lớn người dùng đến từ thị trường Mỹ.

Công ty Virtuoso cho hay mùa hoa anh đào đầu năm cũng hút khách đến Nhật Bản. Khi hoa anh đào nở rộ, Kyoto và Kanazawa là hai địa điểm tập trung đông khách. Các cố vấn của công ty khuyên khách du lịch có thể cân nhắc chuyến đi vào mùa đông, lúc này mùa trượt tuyết đang diễn ra sôi nổi và đỉnh núi Phú Sĩ phủ đầy tuyết tạo nên khung cảnh đẹp.

Du thuyền thám hiểm

Các chuyến du thuyền thám hiểm được gọi là "xu hướng du lịch đột phá của thập kỷ". Trải nghiệm này gần giống trên tàu du lịch thông thường nhưng kích thước tàu thám hiểm nhỏ hơn, lượng hành khách ít hơn.

Các chuyến tàu thám hiểm thường ghé Nam Cực, quần đảo Galapagos - ngôi nhà của những sinh vật thời tiền sử. Các chuyến thám hiểm thường có chuyên gia gồm nhà sử học, nhà địa chất hỗ trợ giải đáp thông tin cho du khách.

9 trải nghiệm du lịch thế giới nên thử năm 2024
Sinh vật biển tại quần đảo Galapagos. Ảnh: Vau902

Du lịch tàu hỏa từ Paris đến Istanbul

Có nhiều cách để đi lại giữa thủ đô Paris của Pháp và Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chuyến tàu Venice Simplon-Orient-Express, A Belmond Train sẽ cho du khách những trải nghiệm sang trọng, khác biệt.

9 trải nghiệm du lịch thế giới nên thử năm 2024
Hành khách trên chuyến tàu Venice Simplon-Orient-Express được chào đón bởi một ban nhạc Thổ Nhĩ Kỳ ở Istanbul, ngày 31/8/2022. Ảnh: Yasin Akgul

Tàu thường vận hành các chuyến đi ngắn, nhiều chuyến chỉ kéo dài từ một đến hai đêm ở châu Âu. Chỉ có một hành trình mỗi năm đưa hành khách từ Paris đến Istanbul. Chuyến tàu khởi hành vào tháng 8. Virtuoso khuyên du khách nên kết hợp tham gia Thế vận hội Olympic ở Paris trước, sau đó lên chuyến tàu đến Istanbul.

Những chuyến đi đam mê

Kiểu du lịch này cho phép du khách kết hợp khám phá sở thích cá nhân dọc đường đi. Các cố vấn du lịch khuyên những ai yêu thích làm vườn nên đặt một chuyến đi tham dự Triển lãm hoa RHS Chelsea ở London vào tháng 5, trong khi những người yêu sách có thể đến thư viện trong tu viện Strahov ở Praha. Công ty tên Dinosaur Trips, Mỹ, thiết kế tour cho du khách cùng nhà cổ sinh vật học Brian Curtice đào xương và khám phá các địa điểm hóa thạch trên khắp nước Mỹ.

Brian Curtice cho biết chuyến đi này là giấc mơ của những người đam mê cổ sinh vật học. Chuyến đi có cả những màn trình diễn đáng kinh ngạc về khủng long, động vật có vú, bò sát biển, thằn lằn bay, cá. Du khách chưa biết về lĩnh vực này cũng có thể tham gia và được tìm hiểu những cổ sinh vật học là gì.

Nghỉ dưỡng ở hòn đảo tư nhân

Đại diện công ty Virtuoso cho biết xu hướng nghỉ dưỡng tách biệt trên một hòn đảo tư đang được nhiều người ưa chuộng. Du khách chưa biết nên ghé hòn đảo nào có thể tìm hiểu về khu bảo tồn Bawah ở quần đảo Riau, Indonesia, khu nghỉ dưỡng tại Isla Palenque, Panama. Kỳ nghỉ trên đảo riêng dành cho những ai muốn đi rời xa cuộc sống hiện đại, nghỉ ngơi hoàn toàn và kết nối với thiên nhiên.

Du lịch kết hợp tham gia lễ hội ẩm thực

Các chuyến food tour không phải xu hướng du lịch mới nhưng là cách nhanh nhất để du khách tìm hiểu về văn hóa một quốc gia theo góc nhìn từ quá khứ đến hiện tại. Du khách có thể tham gia các lễ hội ẩm thực khi đi du lịch. Một số lễ hội ẩm tiếng có thể tham khảo là Lễ hội ẩm thực Mistura tại Peru hoặc khám phá ẩm thực đường phố ở Ljubljana, Slovenia. Tại Mexico có các lớp học nấu ăn và du lịch ẩm thực với hướng dẫn viên như The Curious Mexican. Ở Singapore hay Thái Lan cũng thường xuyên có các lễ hội ẩm thực diễn ra hàng tháng.

Nguồn: vnexpress.net

Tin mới