Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Lễ hội truyền thống đền Bà Vũ xã Chân Lý huyện Lý Nhân năm 2022
Xã Chân Lý huyện Lý Nhân tổ chức Lễ hội truyền thống đền Bà Vũ năm 2022. Bà Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam đã tới dự.
1
Toàn cảnh Lễ hội. Ảnh: Minh Châu
 
Đền Bà Vũ thuộc thôn Vũ Điện, xã Chân Lý huyện Lý Nhân thờ bà Vũ Thị Thiết - "Người con gái Nam Xương" được Nguyễn Dữ chép trong "Truyền Kỳ Mạn Lục" vào thế kỷ thứ XVI. Đền được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích lịch sử - văn hoá cấp Quốc gia năm 1993. Lễ hội Đền Bà Vũ được tổ chức từ ngày 13-15/9/2022, tức từ ngày 18-20/8 âm lịch. Lễ hội được tổ chức hai phần gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ với các nghi lễ phong phú, đặc sắc mang đặc trưng của vùng sông nước như rước nước và rước kiệu từ sông Hồng vào Đền, đọc văn trình khai mạc lễ hội, tuyên đọc 2 bài thơ nói về Bà Vũ và trình diễn các điệu múa cổ. Phần hội là các trò chơi dân gian sôi nổi thu hút đông đảo khách thập phương và nhân dân trong vùng tới dự.
 
6
Lễ rước kiệu Lễ hội truyền thống đền Bà Vũ năm 2022. Ảnh: Minh Châu
 
 Lễ hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ, tôn vinh đức tính thủy chung cũng như công lao giúp vua Lê thánh Tông đánh giặc của Vũ nương công chúa. Thông qua lễ hội nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân làng Vũ Điện xã Chân Lý cầu cho một năm “mưa thuận, gió hòa” nhà nhà hạnh phúc, ấm no./.

Nguồn: Văn Vương - Trung tâm VH,TT&TT

Tin mới