Tổng Quan Tin Tức - Sự Kiện Điểm Tham Quan Dịch Vụ Du Lịch

Tăng cường hoạt động liên kết, quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh sáu tính, thành phố đồng bằng sông Hồng (Hà Nội - Hưng Yên - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Hà Nam)

Đăng lúc: Thứ ba - 01/03/2016 02:23 - Người đăng bài viết: Phan Luong
Hà Nam nằm trong cái nôi văn hóa Đồng bằng sông Hồng của người Việt. Trên địa bàn tỉnh có tới 160 di tích, cụm di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh, tiêu biểu như đền Trần Thương, chùa Long Đọi Sơn, chùa Bà Đanh, đền Trúc, đền Lảnh Giang… gắn liền với các lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc như: Lễ hội Tịch điền, Lễ phát lương Đức Thánh Trần, Lễ hội đền Trúc… thờ phụng các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa như: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt… Vì thế Hà Nam rất thuận lợi phát triển du lịch văn hóa tâm linh.
     Thực tế trong thời gian qua, Hà Nam đã và đang tập trung phát triển loại hình du lịch tâm linh. Nhiều khu, điểm du lịch đã được quy hoạch, các dự án du lịch trọng điểm vẫn tiếp tục được đầu tư xây dựng như: Điểm du lịch Đền Trúc - Ngũ Động Sơn, chùa Bà Đanh, chùa Long Đọi Sơn, đền Lảnh Giang, đền Trần Thương, đặc biệt là Khu du lịch Tam Chúc - điểm nhấn sắc nét trong bức tranh du lịch Hà Nam.
     Tuy nhiên, các điểm du lịch văn hóa tâm linh của Hà Nam phát triển một cách đơn lẻ, chưa có sự gắn kết với các khu điểm du lịch lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng; đặc biệt là công tác liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh chưa được tiến hành. Có thể nói du lịch tâm linh Hà Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của tỉnh.
     Nhận thấy công tác hợp tác liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch là hết sức cần thiết và đang là xu hướng phát triển chung, trong bài tham luận này chúng tôi tập trung đánh giá hoạt động liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh 6 tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là đánh giá những tồn tại, hạn chế, từ đó đưa ra các giải pháp tăng cường hoạt động liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh.
      Đánh giá:
    - Hoạt động tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh còn riêng lẻ, không thật sự gắn kết giữa các địa phương cũng như các ngành liên quan dẫn đến kém hiệu quả. Bên cạnh đó, nguồn tài chính cho hoạt động tuyên truyền quản bad sản phẩm du lịch tâm linh vừa thiếu vừa không tập trung.
      - Tính định hướng của cơ quan quản lý du lịch và các hiệp hội du lịch với các doanh nghiệp còn chưa sát thực.
      - Lâu nay, việc liên kết giữa các địa phương thực ra chỉ là liên kết trong việc tổ chức sự kiện, chứ chưa thật sự liên kết để cùng phát triển thương hiệu sản phẩm du lịch.
      Việc xây dựng chương trình tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh mang tính tự phát, thiếu tầm nhìn tổng thể khiến hiệu quả không cao, giảm sức hấp dẫn của sản phẩm và thương hiệu du lịch.
       Để công tác liên kết tuyên truyền quảng bá phát triển sản phẩm du lịch tâm linh trong thời gian tới được thực hiện một cách có hiệu quả, theo chúng tôi các địa phương cần quan tâm đến một số giải pháp cơ bản sau:
       1. Hợp tác xây dựng chương trình quảng bá xúc tiến để giới thiệu hình ảnh sản phẩm du lịch tâm linh đặc thù của 6 tỉnh, thành phố như một điểm đến hấp dẫn. Đây là một trong những nội dung chúng tôi cho là rất quan trọng, cần sớm được triển khai trong thực tế, bởi kết quả hợp tác này sẽ đem lại lợi ích chung, giảm được chi phí cho quảng bá xúc tiến của từng địa phương. Kết quả này mang tính tổng thể, là sự thống nhất trong việc định hướng tuyên truyền quảng bá chung cho các tỉnh, thành để từ đó định hướng sự hợp tác, phát triển riêng của từng địa phương trong công tác tuyên truyền quảng bá du lịch.
      2. Tăng cường sự liên kết trong việc tổ chức tham gia các lễ hội, sự kiện: cần tạo lập chuỗi sự kiện có quy mô lớn của các tỉnh trong năm để thu hút khách. Ví dụ như có kế hoạch tổ chức chung một số sự kiện để quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh như tổ chức Liên hoan các di tích tiêu biểu 6 tỉnh, thành phố trong Khu vực đồng bằng sông Hồng hay liên kết xây dựng kế hoạch tuyên truyền quảng bá xúc tiến “một sự kiện, ba điểm đến” để thu hút du khách du lịch tham dự lễ hội Đền Trần Nam Định, Thái Bình và Lễ Phát lương Đức Thánh Trần ở Hà Nam, do các lễ hội này có thời gian và địa điểm tổ chức gần nhau.
       3. Hợp tác nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch tâm linh tiêu biểu, nổi trội của từng địa phương, trên cơ sở đó thiết kế các tuyến, các chương trình du lịch hấp dẫn, phù hợp kết nối giữa các địa phương với nhau. Ví dụ tuyến du lịch tâm linh Chùa Hương -Tam Chúc - Bái Đính/ Tràng An; tuyến du lịch kết nối 3 điểm du lịch lễ hội đến Trần (thờ Trần Hưng Đạo); liên kết công tác nghiên cứu thị trường để xác định thị trường mục tiêu mà các địa phương muốn liên kết phát triển du lịch cùng hướng tới. Ngoài ra cần liên kết trong xây dựng các ấn phẩm quảng bá, các tỉnh nên xem xét cần xuất bản một số ấn phẩm quảng bá, các tỉnh nên xem xét cần xuất bản một số ấn phẩm quảng bá dùng chung chuyên đề về sản sản phẩm du lich tâm linh; Liên kết trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về quy hoạch, đầu tư du lịch.
      4. Liên kết sử dụng các công cụ tuyên truyền quảng bá tiên tiến. Một trong những công cụ tuyên truyền quảng bá du lịch mang lại hiệu quả cao, chi phí tương đối thấp và được phổ biến rộng rãi là mạng Internat. Hiện nay cả 6 tỉnh, thành phố đều có trang Website du lịch riêng để tuyên truyền quảng bá, hỗ trợ, thu hút và đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin điểm đến của du khách, do vậy việc liên kết các Website để giới thiệu sản phẩm du lịch là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó các địa phương cần tăng cường sử dụng các công cụ có tính đại chúng như truyền thông, truyền hình, báo, đài để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng của du lịch trong sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.
      5. Liên kết giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch. Trong những năm qua, sự liên kết này thông qua việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm và khảo sát thực tế các điểm du lịch của mỗi địa phương đã thu hút sự tham gia của các hãng truyền thông, các hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp lữ hành, thông qua đó chúng ta tuyên truyền quảng bá sâu rộng về điểm đến và quảng bá sản phẩm du lịch của mỗi địa phương. Trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức các sự kiện như vậy.
       6. Cuối cùng, theo chúng tôi đây là liên kết chuyên ngành cấp vùng, cụ thể là 6 địa phương trong vùng có những đặc điểm tương đồng nhau nên việc liên kết phát triển du lịch có nhiều thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của việc liên kết cần xây dựng mô hình liên kết và quy chế hoạt động thống nhất giữa các chủ liên kết là các địa phương, các doanh nghiệp du lịch, hiệp hội du lịch dựa trên định hướng phát triển chung của ngành Du lịch.


(Trích bài tham luận tại Hội thảo “Phát triển tuyến du lịch tâm linh Hà Nội - Hưng Yên - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Hà Nam”, tháng 10 năm 2015 tại tỉnh Ninh Bình).
 

Du lịch hà nam

Video clip

Du lịch hà nam

Du lịch hà nam

Đã xem: 1176
04/08/2013
Trần Thương linh từ

Trần Thương linh từ

Đã xem: 173
19/04/2017
Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Đã xem: 408
12/07/2016
Đền Lảnh Giang

Đền Lảnh Giang

Đã xem: 252
19/12/2016
Nhà hàng Lá Cọ 2

Nhà hàng Lá Cọ 2

Đã xem: 234
11/01/2017

Video


Thống kê

  • Đang truy cập: 27
  • Hôm nay: 358
  • Tháng hiện tại: 7593
  • Tổng lượt truy cập: 281793

Tiện ích

Thời tiết
Tỷ giá
  • Kế hoạch tổ chức Liên hoan du lịch làng nghề - ẩm thực tỉnh Hà Nam lần thứ nhất năm 2017

    Kế hoạch tổ chức Liên hoan du lịch làng...

    Liên hoan là một trong các hoạt động văn hóa, du...

    Đọc tiếp

    Kế hoạch tổ chức Liên hoan du lịch làng nghề - ẩm thực tỉnh Hà Nam lần thứ nhất năm 2017

    Liên hoan là một trong các hoạt động văn hóa, du lịch tiêu biểu nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ chất lượng cao cấp vùng về y tế, đào tạo nguồn nhân lực và du lịch giai đoạn 2016-2025.

    Chi tiết
  • Đồng hồ Big Ben ngừng điểm chuông trong bốn năm tới, bắt đầu từ 21/8

    Đồng hồ Big Ben ngừng điểm chuông trong...

    Hạ viện Anh ngày 14/8 cho biết chuông Big Ben tại...

    Đọc tiếp

    Đồng hồ Big Ben ngừng điểm chuông trong bốn năm tới, bắt đầu từ 21/8

    Hạ viện Anh ngày 14/8 cho biết chuông Big Ben tại Tháp đồng hồ nổi tiếng ở Cung điện Westminster sẽ ngừng điểm những thanh âm quen thuộc trong gần bốn năm tới, bắt đầu từ trưa ngày 21/8, để tu sửa bảo dưỡng.

    Chi tiết
  • Liên hoan du lịch Mẫu Sơn năm 2017

    Liên hoan du lịch Mẫu Sơn năm 2017

    Liên hoan Du lịch Mẫu Sơn năm 2017 là hoạt động...

    Đọc tiếp

    Liên hoan du lịch Mẫu Sơn năm 2017

    Liên hoan Du lịch Mẫu Sơn năm 2017 là hoạt động bước đầu triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030. Đồng thời là dịp hưởng ứng chào mừng Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2 tháng 9; Ngày thành lập Ngành Văn hóa - Thông tin và kỷ niệm ngày du lịch thế giới 27/9/2017, qua đó nhằm tiếp tục quảng bá khơi dạy tiềm năng, thế mạnh của Du lịch Lạng Sơn nói chung và Mẫu Sơn nói riêng, tạo điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác làm du lịch đồng thời đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giới thiệu cơ hội đầu tư, giao lưu hợp tác kinh tế trong và ngoài tỉnh. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Kế hoạch tổ chức Liên hoan du lịch Mẫu Sơn năm 2017 với những nội dung chính như sau:

    Chi tiết
  • Hội nghị công bố quy hoạch điểm du lịch nhân văn tưởng niệm nhà văn liệt sỹ Nam Cao

    Hội nghị công bố quy hoạch điểm du lịch...

    Ngày 15/ 8/2017 tại Hội trường UBND xã Hòa Hậu...

    Đọc tiếp

    Hội nghị công bố quy hoạch điểm du lịch nhân văn tưởng niệm nhà văn liệt sỹ Nam Cao

    Ngày 15/ 8/2017 tại Hội trường UBND xã Hòa Hậu diễn ra công bố Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 điểm du lịch nhân văn tưởng niệm nhà văn liệt sỹ Nam Cao. Tới dự có đại diện Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền Thông, Đài Truyền hình Hà Nam, Báo Hà Nam, Hiệp hội du lịch Hà Nam, phòng Văn Hóa Thông tin huyện Lý Nhân, Thường trực đảng ủy, UBND xã và toàn thể nhân dân xã Hòa Hậu.

    Chi tiết
  • Ðẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch

    Ðẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch

    Ðể du lịch Việt Nam có được mức tăng trưởng khá...

    Đọc tiếp

    Ðẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch

    Ðể du lịch Việt Nam có được mức tăng trưởng khá trong thời gian qua, có phần đóng góp quan trọng của công tác xúc tiến, quảng bá. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực còn gặp không ít khó khăn do tính chuyên nghiệp chưa cao, kinh phí còn hạn hẹp.

    Chi tiết
  • Triển lãm ảnh và di vật hiếm về con tàu xấu số Titanic tại Mỹ

    Triển lãm ảnh và di vật hiếm về con tàu...

    Triển lãm ảnh Titanic đang diễn ra trên tàu Queen...

    Đọc tiếp

    Triển lãm ảnh và di vật hiếm về con tàu xấu số Titanic tại Mỹ

    Triển lãm ảnh Titanic đang diễn ra trên tàu Queen Mary tại thành phố cảng Long Beach, thuộc bang California của Mỹ với hơn 100 bức ảnh và một số di vật hiếm hoi từ con tàu xấu số.

    Chi tiết
  • Luật Du lịch 2017: Yếu tố mới tạo động lực cho du lịch phát triển

    Luật Du lịch 2017: Yếu tố mới tạo động...

    Thực tiễn hơn 10 năm triển khai Luật Du lịch 2005...

    Đọc tiếp

    Luật Du lịch 2017: Yếu tố mới tạo động lực cho du lịch phát triển

    Thực tiễn hơn 10 năm triển khai Luật Du lịch 2005 rút ra nhiều bài học quý, có những yếu tố tích cực có tính chất mở đường cho du lịch phát triển nhưng đồng thời cũng nảy sinh không ít những vấn đề gây trở ngại tạo ra những rào cản. Điều đó cho thấy khuôn khổ thể chế đã không đáp ứng kịp nhu cầu và xu thế phát triển du lịch. Vì vậy, những tư tưởng đổi mới trong Nghị quyết 92/NQ-CP, ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới và Nghị quyết số 8/NQ-TW, ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã được tiếp thu và thể chế hoá trong Luật Du lịch sửa đổi mà Quốc hội đã thông qua ngày 19/6/2017. Những yếu tố mới có độ cởi mở cao được hướng dẫn triển khai đồng bộ với sự cam kết mạnh mẽ của chính quyền từ trung ương đến địa phương, doanh nghiệp và người dân sẽ khơi dậy tiềm lực, tạo đà kích thích du lịch phát triển bứt phá trong giai đoạn tới.

    Chi tiết
  • Đề xuất thành lập Cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia

    Đề xuất thành lập Cơ quan xúc tiến du...

    Hội nghị xúc tiến Du lịch năm 2017 diễn ra ngày...

    Đọc tiếp

    Đề xuất thành lập Cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia

    Hội nghị xúc tiến Du lịch năm 2017 diễn ra ngày 3/8 tại Hà Nội đã ghi nhận một số đề xuất về việc thành lập Cơ quan chuyên trách về công tác xúc tiến Du lịch quốc gia. Hội nghị do Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL tổ chức với sự tham dự và chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái.

    Chi tiết
  • Tìm thấy một pho tượng cổ hàng trăm năm tuổi tại Angkor

    Tìm thấy một pho tượng cổ hàng trăm năm...

    Các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy một pho tượng cổ...

    Đọc tiếp

    Tìm thấy một pho tượng cổ hàng trăm năm tuổi tại Angkor

    Các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy một pho tượng cổ hàng trăm năm tuổi được cho từng được đặt gác bên ngoài một bệnh viện cổ tại Quần thể di tích Angkor nổi tiếng của Campuchia.

    Chi tiết
  • Sẽ ban hành Bộ tiêu chí bảo vệ môi trường đối với các cơ sở du lịch và dịch vụ tại các khu, điểm du lịch quốc gia

    Sẽ ban hành Bộ tiêu chí bảo vệ môi...

    Vừa qua, tại Ninh Bình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du...

    Đọc tiếp

    Sẽ ban hành Bộ tiêu chí bảo vệ môi trường đối với các cơ sở du lịch và dịch vụ tại các khu, điểm du lịch quốc gia

    Vừa qua, tại Ninh Bình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo Bảo vệ môi trường tại các khu du lịch quốc gia.

    Chi tiết
  • KẾ HOẠCH Tổ chức Liên hoan Du lịch Mẫu Sơn năm 2017

    KẾ HOẠCH Tổ chức Liên hoan Du lịch Mẫu...

    KẾ HOẠCH Tổ chức Liên hoan Du lịch Mẫu Sơn năm...

    Đọc tiếp

    KẾ HOẠCH Tổ chức Liên hoan Du lịch Mẫu Sơn năm 2017

    KẾ HOẠCH Tổ chức Liên hoan Du lịch Mẫu Sơn năm 2017

    Chi tiết
  • Phát động cuộc thi sáng tác và xét chọn mẫu phác thảo tượng đài 10 nữ liệt sĩ dân quân Lam Hạ

    Phát động cuộc thi sáng tác và xét chọn...

    Nhằm tri ân và tôn vinh các anh hùng liệt sĩ của...

    Đọc tiếp

    Phát động cuộc thi sáng tác và xét chọn mẫu phác thảo tượng đài 10 nữ liệt sĩ dân quân Lam Hạ

    Nhằm tri ân và tôn vinh các anh hùng liệt sĩ của tỉnh nói chung, 10 cô gái dân quân phòng không Lam Hạ nói riêng, UBND thành phố Phủ Lý vừa phát động Cuộc thi sáng tác và xét chọn mẫu phác thảo Tượng đài 10 nữ liệt sĩ dân quân Lam Hạ thuộc Khu đền thờ liệt sĩ tỉnh, thuộc tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý.

    Chi tiết
  • Biến tuyến đường sắt nằm sâu dưới lòng đất thành bảo tàng

    Biến tuyến đường sắt nằm sâu dưới lòng...

    Tuyến Đường sắt Thư tín (Mail Rail) ở thủ đô...

    Đọc tiếp

    Biến tuyến đường sắt nằm sâu dưới lòng đất thành bảo tàng

    Tuyến Đường sắt Thư tín (Mail Rail) ở thủ đô London (Anh) đang được cải tạo thành viện bảo tàng và dự kiến sẽ mở cửa cho công chúng tham quan lần đầu tiên vào tháng Chín.

    Chi tiết
  • Thêm nhiều di sản thế giới mới được UNESCO ghi danh

    Thêm nhiều di sản thế giới mới được...

    Tại phiên họp ở Krakow, Ba Lan, UNESCO đã bỏ...

    Đọc tiếp

    Thêm nhiều di sản thế giới mới được UNESCO ghi danh

    Tại phiên họp ở Krakow, Ba Lan, UNESCO đã bỏ phiếu thường niên bình chọn và quyết định bổ sung thêm nhiều di sản văn hóa, di sản thiên nhiên vào danh sách các di sản thế giới năm nay.

    Chi tiết
  • Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực VHTTDL

    Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn...

    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn số...

    Đọc tiếp

    Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực VHTTDL

    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn số 2811/QĐ-BVHTTDL ngày 19/7/2017 về việc tổ chức Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn quốc về công tác bảo vệ môi trường trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

    Chi tiết