Tổng Quan Tin Tức - Sự Kiện Điểm Tham Quan Dịch Vụ Du Lịch

Tăng cường hoạt động liên kết, quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh sáu tính, thành phố đồng bằng sông Hồng (Hà Nội - Hưng Yên - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Hà Nam)

Đăng lúc: Thứ ba - 01/03/2016 02:23 - Người đăng bài viết: Phan Luong
Hà Nam nằm trong cái nôi văn hóa Đồng bằng sông Hồng của người Việt. Trên địa bàn tỉnh có tới 160 di tích, cụm di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh, tiêu biểu như đền Trần Thương, chùa Long Đọi Sơn, chùa Bà Đanh, đền Trúc, đền Lảnh Giang… gắn liền với các lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc như: Lễ hội Tịch điền, Lễ phát lương Đức Thánh Trần, Lễ hội đền Trúc… thờ phụng các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa như: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt… Vì thế Hà Nam rất thuận lợi phát triển du lịch văn hóa tâm linh.
     Thực tế trong thời gian qua, Hà Nam đã và đang tập trung phát triển loại hình du lịch tâm linh. Nhiều khu, điểm du lịch đã được quy hoạch, các dự án du lịch trọng điểm vẫn tiếp tục được đầu tư xây dựng như: Điểm du lịch Đền Trúc - Ngũ Động Sơn, chùa Bà Đanh, chùa Long Đọi Sơn, đền Lảnh Giang, đền Trần Thương, đặc biệt là Khu du lịch Tam Chúc - điểm nhấn sắc nét trong bức tranh du lịch Hà Nam.
     Tuy nhiên, các điểm du lịch văn hóa tâm linh của Hà Nam phát triển một cách đơn lẻ, chưa có sự gắn kết với các khu điểm du lịch lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng; đặc biệt là công tác liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh chưa được tiến hành. Có thể nói du lịch tâm linh Hà Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của tỉnh.
     Nhận thấy công tác hợp tác liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch là hết sức cần thiết và đang là xu hướng phát triển chung, trong bài tham luận này chúng tôi tập trung đánh giá hoạt động liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh 6 tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là đánh giá những tồn tại, hạn chế, từ đó đưa ra các giải pháp tăng cường hoạt động liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh.
      Đánh giá:
    - Hoạt động tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh còn riêng lẻ, không thật sự gắn kết giữa các địa phương cũng như các ngành liên quan dẫn đến kém hiệu quả. Bên cạnh đó, nguồn tài chính cho hoạt động tuyên truyền quản bad sản phẩm du lịch tâm linh vừa thiếu vừa không tập trung.
      - Tính định hướng của cơ quan quản lý du lịch và các hiệp hội du lịch với các doanh nghiệp còn chưa sát thực.
      - Lâu nay, việc liên kết giữa các địa phương thực ra chỉ là liên kết trong việc tổ chức sự kiện, chứ chưa thật sự liên kết để cùng phát triển thương hiệu sản phẩm du lịch.
      Việc xây dựng chương trình tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh mang tính tự phát, thiếu tầm nhìn tổng thể khiến hiệu quả không cao, giảm sức hấp dẫn của sản phẩm và thương hiệu du lịch.
       Để công tác liên kết tuyên truyền quảng bá phát triển sản phẩm du lịch tâm linh trong thời gian tới được thực hiện một cách có hiệu quả, theo chúng tôi các địa phương cần quan tâm đến một số giải pháp cơ bản sau:
       1. Hợp tác xây dựng chương trình quảng bá xúc tiến để giới thiệu hình ảnh sản phẩm du lịch tâm linh đặc thù của 6 tỉnh, thành phố như một điểm đến hấp dẫn. Đây là một trong những nội dung chúng tôi cho là rất quan trọng, cần sớm được triển khai trong thực tế, bởi kết quả hợp tác này sẽ đem lại lợi ích chung, giảm được chi phí cho quảng bá xúc tiến của từng địa phương. Kết quả này mang tính tổng thể, là sự thống nhất trong việc định hướng tuyên truyền quảng bá chung cho các tỉnh, thành để từ đó định hướng sự hợp tác, phát triển riêng của từng địa phương trong công tác tuyên truyền quảng bá du lịch.
      2. Tăng cường sự liên kết trong việc tổ chức tham gia các lễ hội, sự kiện: cần tạo lập chuỗi sự kiện có quy mô lớn của các tỉnh trong năm để thu hút khách. Ví dụ như có kế hoạch tổ chức chung một số sự kiện để quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh như tổ chức Liên hoan các di tích tiêu biểu 6 tỉnh, thành phố trong Khu vực đồng bằng sông Hồng hay liên kết xây dựng kế hoạch tuyên truyền quảng bá xúc tiến “một sự kiện, ba điểm đến” để thu hút du khách du lịch tham dự lễ hội Đền Trần Nam Định, Thái Bình và Lễ Phát lương Đức Thánh Trần ở Hà Nam, do các lễ hội này có thời gian và địa điểm tổ chức gần nhau.
       3. Hợp tác nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch tâm linh tiêu biểu, nổi trội của từng địa phương, trên cơ sở đó thiết kế các tuyến, các chương trình du lịch hấp dẫn, phù hợp kết nối giữa các địa phương với nhau. Ví dụ tuyến du lịch tâm linh Chùa Hương -Tam Chúc - Bái Đính/ Tràng An; tuyến du lịch kết nối 3 điểm du lịch lễ hội đến Trần (thờ Trần Hưng Đạo); liên kết công tác nghiên cứu thị trường để xác định thị trường mục tiêu mà các địa phương muốn liên kết phát triển du lịch cùng hướng tới. Ngoài ra cần liên kết trong xây dựng các ấn phẩm quảng bá, các tỉnh nên xem xét cần xuất bản một số ấn phẩm quảng bá, các tỉnh nên xem xét cần xuất bản một số ấn phẩm quảng bá dùng chung chuyên đề về sản sản phẩm du lich tâm linh; Liên kết trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về quy hoạch, đầu tư du lịch.
      4. Liên kết sử dụng các công cụ tuyên truyền quảng bá tiên tiến. Một trong những công cụ tuyên truyền quảng bá du lịch mang lại hiệu quả cao, chi phí tương đối thấp và được phổ biến rộng rãi là mạng Internat. Hiện nay cả 6 tỉnh, thành phố đều có trang Website du lịch riêng để tuyên truyền quảng bá, hỗ trợ, thu hút và đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin điểm đến của du khách, do vậy việc liên kết các Website để giới thiệu sản phẩm du lịch là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó các địa phương cần tăng cường sử dụng các công cụ có tính đại chúng như truyền thông, truyền hình, báo, đài để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng của du lịch trong sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.
      5. Liên kết giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch. Trong những năm qua, sự liên kết này thông qua việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm và khảo sát thực tế các điểm du lịch của mỗi địa phương đã thu hút sự tham gia của các hãng truyền thông, các hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp lữ hành, thông qua đó chúng ta tuyên truyền quảng bá sâu rộng về điểm đến và quảng bá sản phẩm du lịch của mỗi địa phương. Trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức các sự kiện như vậy.
       6. Cuối cùng, theo chúng tôi đây là liên kết chuyên ngành cấp vùng, cụ thể là 6 địa phương trong vùng có những đặc điểm tương đồng nhau nên việc liên kết phát triển du lịch có nhiều thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của việc liên kết cần xây dựng mô hình liên kết và quy chế hoạt động thống nhất giữa các chủ liên kết là các địa phương, các doanh nghiệp du lịch, hiệp hội du lịch dựa trên định hướng phát triển chung của ngành Du lịch.


(Trích bài tham luận tại Hội thảo “Phát triển tuyến du lịch tâm linh Hà Nội - Hưng Yên - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Hà Nam”, tháng 10 năm 2015 tại tỉnh Ninh Bình).
 

Du lịch hà nam

Video clip

Du lịch hà nam

Du lịch hà nam

Đã xem: 1237
04/08/2013
Trần Thương linh từ

Trần Thương linh từ

Đã xem: 279
19/04/2017
Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Đã xem: 458
12/07/2016
Đền Lảnh Giang

Đền Lảnh Giang

Đã xem: 327
19/12/2016
Nhà hàng Lá Cọ 2

Nhà hàng Lá Cọ 2

Đã xem: 283
11/01/2017

Video


Thống kê

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 229
  • Tháng hiện tại: 7352
  • Tổng lượt truy cập: 304961

Tiện ích

Thời tiết
Tỷ giá
  • Cần chắp cánh cho du lịch làng nghề

    Cần chắp cánh cho du lịch làng nghề

    Để tồn tại và phát triển, bên cạnh việc xây dựng...

    Đọc tiếp

    Cần chắp cánh cho du lịch làng nghề

    Để tồn tại và phát triển, bên cạnh việc xây dựng mẫu mã, chất lượng, phát triển du lịch đang được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm khai thác thế mạnh của các làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam.

    Chi tiết
  • Khám phá thế hệ nhà nghỉ mới của Nhật Bản

    Khám phá thế hệ nhà nghỉ mới của Nhật...

    Từ nhiều năm liền, du khách đến Nhật có thể chọn...

    Đọc tiếp

    Khám phá thế hệ nhà nghỉ mới của Nhật Bản

    Từ nhiều năm liền, du khách đến Nhật có thể chọn giữa hai loại khách sạn: kiểu Tây, hoặc kiểu nhà nghỉ truyền thống, ryokan. Tuy nhiên, thế hệ nhà nghỉ mới của Nhật Bản vừa không phải ryokan mà cũng chẳng phải theo kiểu Tây.

    Chi tiết
  • Bức tượng có thể được nhìn thấy qua một cái lỗ trên thân cây.

    Bức tượng có thể được nhìn thấy qua một...

    Theo Nhân dân Nhật báo, bức tượng bằng đất sét cao...

    Đọc tiếp

    Bức tượng có thể được nhìn thấy qua một cái lỗ trên thân cây.

    Theo Nhân dân Nhật báo, bức tượng bằng đất sét cao khoảng 60 cm, có thể được nhìn thấy qua một cái lỗ trên thân cây.

    Chi tiết
  • Chính phủ đề ra 8 nhiệm vụ tại Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TƯ

    Chính phủ đề ra 8 nhiệm vụ tại Chương...

    Ngày 6/10, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị...

    Đọc tiếp

    Chính phủ đề ra 8 nhiệm vụ tại Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TƯ

    Ngày 6/10, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết 103/NQ-CP Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    Chi tiết
  • Ngôi nhà container như ‘sao nổ’ giữa sa mạc California

    Ngôi nhà container như ‘sao nổ’ giữa sa...

    Container đã tìm được vị trí mới trong ngành kiến...

    Đọc tiếp

    Ngôi nhà container như ‘sao nổ’ giữa sa mạc California

    Container đã tìm được vị trí mới trong ngành kiến trúc, dù có chi phí thấp nhưng đang được lựa chọn cho nhiều thiết kế sang trọng. Container chở hàng đã giúp thay đổi thế giới 60 năm trước khi trở thành công cụ chính trong ngành vận chuyển xuyên quốc gia. Ngày nay, container lại tìm được vị trí mới trong ngành kiến trúc, dù có chi phí thấp nhưng đang được lựa chọn cho nhiều thiết kế sang trọng.

    Chi tiết
  • Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ I, năm 2017

    Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà...

    Từ ngày 6-8/10/2017, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh,...

    Đọc tiếp

    Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ I, năm 2017

    Từ ngày 6-8/10/2017, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã tổ chức Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ nhất năm 2017.

    Chi tiết
  • Lễ hội đền Trần Thương năm 2017

    Lễ hội đền Trần Thương năm 2017

    Sáng 9/10 (tức ngày 20 tháng 8 năm Đinh Dậu) tại...

    Đọc tiếp

    Lễ hội đền Trần Thương năm 2017

    Sáng 9/10 (tức ngày 20 tháng 8 năm Đinh Dậu) tại Di tích Quốc gia đặc biệt đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, UBND huyện Lý Nhân đã long trọng tổ chức Lễ hội đền Trần Thương năm 2017 và Lễ tưởng niệm 717 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn (20/8/1300 – 20/8/2017).

    Chi tiết
  • Lạc lối trong những khu chợ độc đáo nhất thế giới

    Lạc lối trong những khu chợ độc đáo nhất...

    Mua sắm là cách giảm căng thẳng vô cùng hiệu quả....

    Đọc tiếp

    Lạc lối trong những khu chợ độc đáo nhất thế giới

    Mua sắm là cách giảm căng thẳng vô cùng hiệu quả. Nhưng mua sắm tại những khu chợ đặc trưng ở mỗi vùng đất nơi bạn đến còn mang cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị.

    Chi tiết
  • Khai mạc Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ I, năm 2017

    Khai mạc Liên hoan Du lịch Làng nghề -...

    Tối ngày 06/10/2017, tại Trung tâm văn hóa tỉnh,...

    Đọc tiếp

    Khai mạc Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ I, năm 2017

    Tối ngày 06/10/2017, tại Trung tâm văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Hà Nam tổ chức khai mạc Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ I, năm 2017.

    Chi tiết
  • Tu bổ, tôn tạo chống xuống cấp các di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh

    Tu bổ, tôn tạo chống xuống cấp các di...

    Với mục tiêu ngăn chặn có hiệu quả tình trạng...

    Đọc tiếp

    Tu bổ, tôn tạo chống xuống cấp các di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh

    Với mục tiêu ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xuống cấp của các di tích đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh,Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã xây dựng và bảo vệ thành công Đề án Chống xuống cấp, tu bổ, tôn tạo di tích xếp hạng cấp tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Các nội dung của đề án được bắt đầu thực hiện từ năm 2016, đến nay đã mang lại một số hiệu quả nhất định.

    Chi tiết
  • Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2017

    Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2017

    Một năm hai lần mở hội song lễ hội Côn Sơn – Kiếp...

    Đọc tiếp

    Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2017

    Một năm hai lần mở hội song lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc (thị xã Chí Linh, Hải Dương) vẫn đầy sức hấp dẫn bởi những nét độc đáo của riêng từng mùa. Ngoài các nghi lễ cúng tế truyền thống, Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2017 hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị khi tới tham quan, chiêm bái và đắm mình trong không khí lễ hội dân gian truyền thống này

    Chi tiết
  • Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu du lịch Tam Chúc

    Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu du lịch...

    Để đạt được mục tiêu năm 2018 tổ chức Đại hội lễ...

    Đọc tiếp

    Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu du lịch Tam Chúc

    Để đạt được mục tiêu năm 2018 tổ chức Đại hội lễ Phật giáo Thế giới và phục vụ du khách chiêm bái, tham quan Khu du lịch Tam Chúc (giai đoạn 1), đơn vị thi công đã và đang đẩy mạnh thực hiện đầu tư xây dựng dự án công trình hạ tầng kỹ thuật và xây dựng các công trình kiến trúc tâm linh Khu du lịch Tam Chúc.

    Chi tiết
  • Tưng bừng lễ hội đa văn hóa Arirang lần thứ 12

    Tưng bừng lễ hội đa văn hóa Arirang lần...

    Lễ hội đa văn hóa Arirang lần thứ 12 nhằm tìm hiểu...

    Đọc tiếp

    Tưng bừng lễ hội đa văn hóa Arirang lần thứ 12

    Lễ hội đa văn hóa Arirang lần thứ 12 nhằm tìm hiểu và chia sẻ các giá trị văn hoá giữa người dân Hàn Quốc và người nhập cư vào nước này, sẽ diễn ra vào ngày 29/9 tại thành phố Changwon, Hàn Quốc.

    Chi tiết
  • Thêm nhiều di sản thế giới mới được UNESCO ghi danh

    Thêm nhiều di sản thế giới mới được...

    Tại phiên họp ở Krakow, Ba Lan, UNESCO đã bỏ...

    Đọc tiếp

    Thêm nhiều di sản thế giới mới được UNESCO ghi danh

    Tại phiên họp ở Krakow, Ba Lan, UNESCO đã bỏ phiếu thường niên bình chọn và quyết định bổ sung thêm nhiều di sản văn hóa, di sản thiên nhiên vào danh sách các di sản thế giới năm nay.

    Chi tiết
  • Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

    Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

    Trong 2 ngày (23 và 24/9), tại đền Trần Thương, xã...

    Đọc tiếp

    Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

    Trong 2 ngày (23 và 24/9), tại đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, Trung tâm Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa Đạo Mẫu Việt Nam phối hợp với UBND huyện Lý Nhân tổ chức Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu - 2017 Hà Nam.

    Chi tiết