Tổng Quan Tin Tức - Sự Kiện Điểm Tham Quan Dịch Vụ Du Lịch

Tăng cường hoạt động liên kết, quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh sáu tính, thành phố đồng bằng sông Hồng (Hà Nội - Hưng Yên - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Hà Nam)

Đăng lúc: Thứ ba - 01/03/2016 02:23 - Người đăng bài viết: Phan Luong
Hà Nam nằm trong cái nôi văn hóa Đồng bằng sông Hồng của người Việt. Trên địa bàn tỉnh có tới 160 di tích, cụm di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh, tiêu biểu như đền Trần Thương, chùa Long Đọi Sơn, chùa Bà Đanh, đền Trúc, đền Lảnh Giang… gắn liền với các lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc như: Lễ hội Tịch điền, Lễ phát lương Đức Thánh Trần, Lễ hội đền Trúc… thờ phụng các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa như: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt… Vì thế Hà Nam rất thuận lợi phát triển du lịch văn hóa tâm linh.
     Thực tế trong thời gian qua, Hà Nam đã và đang tập trung phát triển loại hình du lịch tâm linh. Nhiều khu, điểm du lịch đã được quy hoạch, các dự án du lịch trọng điểm vẫn tiếp tục được đầu tư xây dựng như: Điểm du lịch Đền Trúc - Ngũ Động Sơn, chùa Bà Đanh, chùa Long Đọi Sơn, đền Lảnh Giang, đền Trần Thương, đặc biệt là Khu du lịch Tam Chúc - điểm nhấn sắc nét trong bức tranh du lịch Hà Nam.
     Tuy nhiên, các điểm du lịch văn hóa tâm linh của Hà Nam phát triển một cách đơn lẻ, chưa có sự gắn kết với các khu điểm du lịch lớn trong vùng đồng bằng sông Hồng; đặc biệt là công tác liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh chưa được tiến hành. Có thể nói du lịch tâm linh Hà Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng vốn có của tỉnh.
     Nhận thấy công tác hợp tác liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch là hết sức cần thiết và đang là xu hướng phát triển chung, trong bài tham luận này chúng tôi tập trung đánh giá hoạt động liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh 6 tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là đánh giá những tồn tại, hạn chế, từ đó đưa ra các giải pháp tăng cường hoạt động liên kết tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh.
      Đánh giá:
    - Hoạt động tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh còn riêng lẻ, không thật sự gắn kết giữa các địa phương cũng như các ngành liên quan dẫn đến kém hiệu quả. Bên cạnh đó, nguồn tài chính cho hoạt động tuyên truyền quản bad sản phẩm du lịch tâm linh vừa thiếu vừa không tập trung.
      - Tính định hướng của cơ quan quản lý du lịch và các hiệp hội du lịch với các doanh nghiệp còn chưa sát thực.
      - Lâu nay, việc liên kết giữa các địa phương thực ra chỉ là liên kết trong việc tổ chức sự kiện, chứ chưa thật sự liên kết để cùng phát triển thương hiệu sản phẩm du lịch.
      Việc xây dựng chương trình tuyên truyền quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh mang tính tự phát, thiếu tầm nhìn tổng thể khiến hiệu quả không cao, giảm sức hấp dẫn của sản phẩm và thương hiệu du lịch.
       Để công tác liên kết tuyên truyền quảng bá phát triển sản phẩm du lịch tâm linh trong thời gian tới được thực hiện một cách có hiệu quả, theo chúng tôi các địa phương cần quan tâm đến một số giải pháp cơ bản sau:
       1. Hợp tác xây dựng chương trình quảng bá xúc tiến để giới thiệu hình ảnh sản phẩm du lịch tâm linh đặc thù của 6 tỉnh, thành phố như một điểm đến hấp dẫn. Đây là một trong những nội dung chúng tôi cho là rất quan trọng, cần sớm được triển khai trong thực tế, bởi kết quả hợp tác này sẽ đem lại lợi ích chung, giảm được chi phí cho quảng bá xúc tiến của từng địa phương. Kết quả này mang tính tổng thể, là sự thống nhất trong việc định hướng tuyên truyền quảng bá chung cho các tỉnh, thành để từ đó định hướng sự hợp tác, phát triển riêng của từng địa phương trong công tác tuyên truyền quảng bá du lịch.
      2. Tăng cường sự liên kết trong việc tổ chức tham gia các lễ hội, sự kiện: cần tạo lập chuỗi sự kiện có quy mô lớn của các tỉnh trong năm để thu hút khách. Ví dụ như có kế hoạch tổ chức chung một số sự kiện để quảng bá sản phẩm du lịch tâm linh như tổ chức Liên hoan các di tích tiêu biểu 6 tỉnh, thành phố trong Khu vực đồng bằng sông Hồng hay liên kết xây dựng kế hoạch tuyên truyền quảng bá xúc tiến “một sự kiện, ba điểm đến” để thu hút du khách du lịch tham dự lễ hội Đền Trần Nam Định, Thái Bình và Lễ Phát lương Đức Thánh Trần ở Hà Nam, do các lễ hội này có thời gian và địa điểm tổ chức gần nhau.
       3. Hợp tác nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch tâm linh tiêu biểu, nổi trội của từng địa phương, trên cơ sở đó thiết kế các tuyến, các chương trình du lịch hấp dẫn, phù hợp kết nối giữa các địa phương với nhau. Ví dụ tuyến du lịch tâm linh Chùa Hương -Tam Chúc - Bái Đính/ Tràng An; tuyến du lịch kết nối 3 điểm du lịch lễ hội đến Trần (thờ Trần Hưng Đạo); liên kết công tác nghiên cứu thị trường để xác định thị trường mục tiêu mà các địa phương muốn liên kết phát triển du lịch cùng hướng tới. Ngoài ra cần liên kết trong xây dựng các ấn phẩm quảng bá, các tỉnh nên xem xét cần xuất bản một số ấn phẩm quảng bá, các tỉnh nên xem xét cần xuất bản một số ấn phẩm quảng bá dùng chung chuyên đề về sản sản phẩm du lich tâm linh; Liên kết trao đổi thông tin và kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về quy hoạch, đầu tư du lịch.
      4. Liên kết sử dụng các công cụ tuyên truyền quảng bá tiên tiến. Một trong những công cụ tuyên truyền quảng bá du lịch mang lại hiệu quả cao, chi phí tương đối thấp và được phổ biến rộng rãi là mạng Internat. Hiện nay cả 6 tỉnh, thành phố đều có trang Website du lịch riêng để tuyên truyền quảng bá, hỗ trợ, thu hút và đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin điểm đến của du khách, do vậy việc liên kết các Website để giới thiệu sản phẩm du lịch là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó các địa phương cần tăng cường sử dụng các công cụ có tính đại chúng như truyền thông, truyền hình, báo, đài để nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng của du lịch trong sự phát triển kinh tế xã hội địa phương.
      5. Liên kết giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch. Trong những năm qua, sự liên kết này thông qua việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm và khảo sát thực tế các điểm du lịch của mỗi địa phương đã thu hút sự tham gia của các hãng truyền thông, các hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp lữ hành, thông qua đó chúng ta tuyên truyền quảng bá sâu rộng về điểm đến và quảng bá sản phẩm du lịch của mỗi địa phương. Trong thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức các sự kiện như vậy.
       6. Cuối cùng, theo chúng tôi đây là liên kết chuyên ngành cấp vùng, cụ thể là 6 địa phương trong vùng có những đặc điểm tương đồng nhau nên việc liên kết phát triển du lịch có nhiều thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của việc liên kết cần xây dựng mô hình liên kết và quy chế hoạt động thống nhất giữa các chủ liên kết là các địa phương, các doanh nghiệp du lịch, hiệp hội du lịch dựa trên định hướng phát triển chung của ngành Du lịch.


(Trích bài tham luận tại Hội thảo “Phát triển tuyến du lịch tâm linh Hà Nội - Hưng Yên - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Hà Nam”, tháng 10 năm 2015 tại tỉnh Ninh Bình).
 

Du lịch hà nam

Video clip

Du lịch hà nam

Du lịch hà nam

Đã xem: 1290
04/08/2013
Nhà hàng Hải Sản

Nhà hàng Hải Sản

Đã xem: 17
04/12/2017
Trần Thương linh từ

Trần Thương linh từ

Đã xem: 369
19/04/2017
Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Đã xem: 507
12/07/2016
Đền Lảnh Giang

Đền Lảnh Giang

Đã xem: 374
19/12/2016

Video


Thống kê

  • Đang truy cập: 20
  • Hôm nay: 464
  • Tháng hiện tại: 7131
  • Tổng lượt truy cập: 332497

Tiện ích

Thời tiết
Tỷ giá
  • Nhà hát Chèo Hà Nam tạo đột phá trong vở mới

    Nhà hát Chèo Hà Nam tạo đột phá trong vở...

    Mới đây, khi được mời xem diễn báo cáo vở chèo "Bà...

    Đọc tiếp

    Nhà hát Chèo Hà Nam tạo đột phá trong vở mới

    Mới đây, khi được mời xem diễn báo cáo vở chèo "Bà Chúa Kho" tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh, chúng tôi thực sự ngạc nhiên, không ngờ vở diễn lại tốt như thế. Đã rất lâu, khán giả (đến xem một cách hạn chế, do vở diễn mới chỉ mang tính chất báo cáo), có mặt xem chèo Hà Nam thấy hồ hởi, vui thú như vậy.

    Chi tiết
  • Bảo tồn và phát huy giá trị nghi lễ Chầu văn

    Bảo tồn và phát huy giá trị nghi lễ Chầu...

    Trong nghi lễ Chầu văn các hình thức biểu đạt,...

    Đọc tiếp

    Bảo tồn và phát huy giá trị nghi lễ Chầu văn

    Trong nghi lễ Chầu văn các hình thức biểu đạt, động tác múa, âm nhạc và lời hát đều mang dấu ấn lịch sử, ghi lại sự tích và ca ngợi công đức của những nhân vật lịch sử có công với dân, với nước. Với yếu tố lịch sử, văn hóa đó năm 2012, nghi lễ Chầu văn của người Việt ở Hà Nam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

    Chi tiết
  • Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh

    Hội nghị trực tuyến triển khai Chương...

    Ngày 28/11, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch...

    Đọc tiếp

    Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh

    Ngày 28/11, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ VH-TT& DL triển khai Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    Chi tiết
  • Hơn 30 nghìn tỉ đồng để phát triển hạ tầng du lịch 2016 - 2020

    Hơn 30 nghìn tỉ đồng để phát triển hạ...

    Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số...

    Đọc tiếp

    Hơn 30 nghìn tỉ đồng để phát triển hạ tầng du lịch 2016 - 2020

    Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số 1861/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu phát triển hạ tầng du lịch giai đoạn 2016 - 2020.

    Chi tiết
  • Nước Anh mất cơ hội trở thành "Thủ đô văn hóa của châu Âu"

    Nước Anh mất cơ hội trở thành "Thủ đô...

    Ngày 23/11, nước Anh đã bị Ủy ban châu Âu tuyên bố...

    Đọc tiếp

    Nước Anh mất cơ hội trở thành "Thủ đô văn hóa của châu Âu"

    Ngày 23/11, nước Anh đã bị Ủy ban châu Âu tuyên bố loại khỏi danh sách nước ứng cử bình chọn làm "Thủ đô văn hóa của châu Âu" vào năm 2023 do Anh sẽ rời Liên minh châu Âu vào năm 2019. Điều này có nghĩa danh hiệu sẽ thuộc về Hungary do danh sách ứng cử viên cuối cùng chỉ còn có 2 nước là Anh và Hungary.

    Chi tiết
  • Bãi biển tuyệt đẹp biến mất sau 12 năm, đột nhiên xuất hiện trở lại

    Bãi biển tuyệt đẹp biến mất sau 12 năm,...

    Bãi biển tuyệt đẹp với bờ cát trắng mịn thuộc vịnh...

    Đọc tiếp

    Bãi biển tuyệt đẹp biến mất sau 12 năm, đột nhiên xuất hiện trở lại

    Bãi biển tuyệt đẹp với bờ cát trắng mịn thuộc vịnh Ashleam trên đảo Achill của Ireland đã biến mất trong một cơn bão năm 2005. Nhưng mới đây, người dân địa phương bất ngờ thấy nó xuất hiện trở lại chỉ sau một đêm.

    Chi tiết
  • Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lễ tân - buồng - bàn năm 2017.

    Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lễ...

    Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch,...

    Đọc tiếp

    Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lễ tân - buồng - bàn năm 2017.

    Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phục vụ khách du lịch, sáng 27/11/2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trường cao đẳng du lịch Hà Nội tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lễ tân - buồng - bàn năm 2017 cho các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh.

    Chi tiết
  • Hội nghị nghe tư vấn báo cáo ý tưởng Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 điểm du lịch lịch sử văn hóa đền Lăng, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm

    Hội nghị nghe tư vấn báo cáo ý tưởng Quy...

    Ngày 23/11/2017, tại Hội trường tầng 1, Sở Văn...

    Đọc tiếp

    Hội nghị nghe tư vấn báo cáo ý tưởng Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 điểm du lịch lịch sử văn hóa đền Lăng, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm

    Ngày 23/11/2017, tại Hội trường tầng 1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị nghe đơn vị tư vấn báo cáo ý tưởng xây dựng Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 điểm du lịch di tích lịch sử văn hóa đền Lăng, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm.

    Chi tiết
  • “Tuyệt chiêu” tiết kiệm tiền cho tín đồ du lịch

    “Tuyệt chiêu” tiết kiệm tiền cho tín đồ...

    Một chuyến du lịch đúng nghĩa hẳn là ước mơ với...

    Đọc tiếp

    “Tuyệt chiêu” tiết kiệm tiền cho tín đồ du lịch

    Một chuyến du lịch đúng nghĩa hẳn là ước mơ với rất nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ điều kiện, kinh phí để “xách ba lô lên và đi”. Dưới đây là một số mẹo để bạn có một chuyến du lịch tiết kiệm, phù hợp với túi tiền.

    Chi tiết
  • Khai mạc trưng bày Chuyên đề “Nghi lễ chầu văn của người Việt ở Hà Nam”

    Khai mạc trưng bày Chuyên đề “Nghi lễ...

    Chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 18...

    Đọc tiếp

    Khai mạc trưng bày Chuyên đề “Nghi lễ chầu văn của người Việt ở Hà Nam”

    Chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 18 (23/11/2017), sáng ngày 21/11/2017, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc trưng bày Chuyên đề “Nghi lễ chầu văn của người Việt ở Hà Nam”.

    Chi tiết
  • Hến Phúc Châu

    Hến Phúc Châu

    Nằm kề dòng Châu Giang xanh ngắt, hiền hòa với...

    Đọc tiếp

    Hến Phúc Châu

    Nằm kề dòng Châu Giang xanh ngắt, hiền hòa với chất đất phù sa cổ pha cát non ngọt mát, giàu dưỡng chất, miền đồng bãi Phúc Châu (xã Hợp Lý, Lý Nhân) được thiên nhiên ban tặng nhiều thứ sản vật thơm thảo có tiếng. Một trong những thứ sản vật ấy phải kể đến con hến mà từ bao đời nay cứ tự nó sinh sôi, nảy nở như một thứ của "trời cho" nơi bến sông, ngoài bãi ở vùng đất trù mật bình yên này.

    Chi tiết
  • Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách Khách sạn tốt nhất thế giới

    Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách...

    Lần đầu tiên một khách sạn của Việt Nam giành vị...

    Đọc tiếp

    Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách Khách sạn tốt nhất thế giới

    Lần đầu tiên một khách sạn của Việt Nam giành vị trí cao của Condé Nast Traveler Awards, một trong hai giải thưởng uy tín hàng đầu trong ngành du lịch.

    Chi tiết
  • Xác định các sản phẩm và tuyến, điểm du lịch theo vùng

    Xác định các sản phẩm và tuyến, điểm du...

    Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà...

    Đọc tiếp

    Xác định các sản phẩm và tuyến, điểm du lịch theo vùng

    Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các sản phẩm và tuyến, điểm du lịch được chia làm 4 vùng. Vùng phía Tây tỉnh được quy hoạch là vùng du lịch sinh thái, tâm linh và nghỉ dưỡng. Vùng này bao gồm huyện Kim Bảng, một phần phía Tây thành phố Phủ Lý và phần phía Tây sông Đáy thuộc địa phận huyện Thanh Liêm.

    Chi tiết
  • Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Hà Nam phải đặt trong mối liên hệ, liên kết vùng thủ đô và vùng ĐBSH

    Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Hà Nam...

    Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình...

    Đọc tiếp

    Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Hà Nam phải đặt trong mối liên hệ, liên kết vùng thủ đô và vùng ĐBSH

    Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị BTV Tỉnh ủy thảo luận, cho ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức sáng 10/11.Cùng dự hội nghị có đồng chí Phạm Sỹ Lợi – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

    Chi tiết
  • Ban hành kế hoạch hành động đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    Ban hành kế hoạch hành động đưa du lịch...

    Bộ VH-TT&DL vừa ra Quyết định số 4215/QĐ-BVHTTDL...

    Đọc tiếp

    Ban hành kế hoạch hành động đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    Bộ VH-TT&DL vừa ra Quyết định số 4215/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 6-10-2017 của Chính phủ và Nghị quyết số 08-NQ/TƯ ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    Chi tiết