Tổng Quan Tin Tức - Sự Kiện Điểm Tham Quan Dịch Vụ Du Lịch

Nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến thúc đẩy tiến trình cơ cấu lại ngành Du lịch

Đăng lúc: Thứ tư - 31/01/2018 09:50 - Người đăng bài viết: Phan Luong
Năm 2017 trôi qua với những dấu ấn lịch sử về sự tăng trưởng của ngành Du lịch. Dễ nhận thấy là lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng ấn tượng, đạt 12,9 triệu lượt, tăng gần 30% so với 2016, khách nội địa đạt 73,2 triệu lượt, tổng thu du lịch đạt trên 510.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 7% GDP. Nếu 1990 lần đầu tiên tổ chức Năm Du lịch quốc gia đón 250.000 lượt khách quốc tế thì đến nay đã tăng gấp trên 50 lần. Kết quả cả chặng đường dài đó không thể phủ nhận sự đóng góp không nhỏ của công tác xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, so với quy mô lượng khách quốc tế đến các nước trong khu vực năm 2016 như Thái Lan (32,6 triệu), Malaysia (26,7 triệu) hay Singapore (16,5 triệu) và so với tiềm năng to lớn của đất nước con người Việt Nam cũng như kỳ vọng của toàn xã hội thì rõ ràng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm giải quyết.

     Nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì giải pháp đổi mới toàn diện, cơ cấu lại ngành du lịch được chỉ rõ trong Nghị Quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị. Mục tiêu phát triển đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững theo quan điểm thị trường và hội nhập đặt ra yêu cầu nhiệm vụ đồng bộ đối với tất cả các lĩnh vực của ngành. Bắt đầu từ (i) cơ cấu lại thị trường du lịch làm tiền đề xác định (ii) cơ cấu sản phẩm du lịch và từ đó (iii) cơ cấu lại nguồn lực tương thích với (iv) cơ cấu quản lý và hỗ trợ phát triển. Nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến du lịch cần phải đổi mới trước hết để thúc đẩy tiến trình cơ cấu lại ngành Du lịch.

      Cơ cấu lại thị trường cầu-cung: Xuất phát từ tư duy tiếp cận theo hướng đáp ứng nhu cầu thị trường phải trả lời câu hỏi “khách muốn gì-khách được gì ?” thay vì cho đến nay chúng ta mới dừng ở việc xem xét “khách từ đâu tới”, khách Âu hay Á, khách Nhật hay Pháp... Cơ cấu thị trường theo nhu cầu sẽ làm thay đổi toàn diện từ tư duy đến tầm nhìn và ứng xử của phía cung cấp dịch vụ du lịch (người dân, doanh nghiệp và điểm đến). Quan hệ cung đáp ứng cầu; cầu định hướng cung dẫn tới hệ quả nhu cầu thị trường quyết định quy mô và cơ cấu cung ứng sản phẩm du lịch. Nghiên cứu thị trường du lịch Việt Nam hiện nay có thể nhận diện những nhóm xu hướng nhu cầu du lịch nổi trội, đó là:

-         Nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo đẳng cấp cao

-         Nhu cầu du lịch trải nghiệm, tận hưởng đặc sắc văn hoá Việt

-         Nhu cầu du lịch khám phá sinh thái độc đáo vùng miền

-         Nhu cầu du lịch giải trí, thể thao và gặp gỡ, giao thương (MICE)

       Yêu cầu đặt ra nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến du lịch phải đổi mới triệt để từ việc nghiên cứu xu hướng cho tới phân đoạn thị trường theo nhu cầu. Biết được khách muốn gì và khách sẽ được gì là tiền đề cho việc xác định đối tượng, nội dung, phương thức tiến hành, công cụ và kênh quảng bá xúc tiến du lịch. Thông điệp quảng bá phải rõ nét và nhằm thẳng vào từng nhóm nhu cầu, trước hết tập trung vào các nhóm xu hướng nổi trội như nêu trên. 

        Cơ cấu lại sản phẩm du lịch: Căn cứ nhu cầu thị trường theo từng phân đoạn khác nhau mà tiến hành cơ cấu hệ thống sản phẩm du lịch tương ứng (nhu cầu nào-sản phẩm đó). Cơ cấu sản phẩm du lịch được xác lập gồm sản phẩm chính liên kết với hàng loạt sản phẩm bổ trợ hình thành chuỗi giá trị cung ứng du lịch gắn liền với tuyến hành trình của khách. Sản phẩm chính tạo ra những giá trị cốt lõi mà từ đó hình thành động cơ du lịch, khách quyết định đi hay không đi, đi đến nơi này hay nơi kia. Sản phẩm bổ trợ tạo ra những giá trị đa dạng cho chuyến đi trọn vẹn, khi đó khách quyết định sử dụng ít hay nhiều dịch vụ và lưu lại lâu hay ngắn trong chuyến hành trình. Tổ hợp sản phẩm chính và sản phẩm bổ trợ tạo nên những hình thái đặc trưng, sự khác biệt và sức cạnh tranh cho sản phẩm du lịch bao trùm. Từ những xu hướng nhu cầu du lịch nổi trội nêu trên có thể cơ cấu các dòng sản phẩm chủ đạo, đó là: (1) du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, (2) du lịch văn hoá, (3) du lịch sinh thái và (4) du lịch giải trí, thể thao và MICE. Cơ cấu sản phẩm theo mức độ ưu tiên dựa trên sự gặp nhau  giữa nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng. Mỗi dạng thức kết hợp giữa sản phẩm chính và bổ trợ lại cho ra đời những thế hệ sản phẩm mới mà ở đó thể hiện sự sáng tạo thích ứng theo sự thay đổi của nhu cầu thị trường. Cơ cấu sản phẩm du lịch mới đặt ra yêu cầu nhiệm vụ đối với quảng bá, xúc tiến du lịch đưa nội dung thông tin sản phẩm du lịch đến đúng thị trường; phản ánh chân thực chuỗi giá trị của sản phẩm du lịch. Muốn vậy, quảng bá xúc tiến du lịch phải coi trọng khảo sát tuyến hành trình thực tế và xây dựng và số hoá cơ sở dữ liệu sản phẩm du lịch.

       Cơ cấu lại nguồn lực: tài nguyên, vốn, nhân lực được doanh nghiệp sử dụng là những yếu tố nguồn lực trực tiếp tạo ra sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thị trường. Yêu cầu đặt ra trong cơ cấu sản phẩm du lịch phải dựa trên sự  kết hợp tối ưu nhất, tiết kiệm nhất, bền vững nhất những yếu tố đầu vào. Yêu cầu đặt ra đối với quảng bá phải làm thăng hoa giá trị của tài nguyên du lịch; xúc tiến thu hút vốn đầu tư từ nhiều nguồn, trong đó nâng tỷ trọng nguồn vốn từ khu vực tư nhân và FDI; phát triển nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp, đặc biệt nhân lực làm xúc tiến quảng bá du lịch đòi hỏi ngày càng cao. Cơ cấu lại nguồn lực theo tiêu chí đánh giá cuối cùng là hiệu quả trong sử dụng nguồn lực quảng bá xúc tiến du lịch được thể hiện bằng giá trị gia tăng mang lại của chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch. 

       Cơ cấu lại hệ thống quản lý và hỗ trợ phát triển: bao gồm vai trò và quan hệ quản lý giữa trung ương và địa phương, cơ quan xúc tiến thị trường, điều phối liên kết vùng-miền, vai trò của truyền thông, nghiên cứu, tư vấn, đào tạo, chuyển giao. Nhiệm vụ quảng bá xúc tiến du lịch đòi hỏi phải có cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia đủ năng lực, phát huy tốt vai trò đắc lực của các công cụ truyền thông và ứng dụng công nghệ cao trong quảng bá, xúc tiến du lịch.

Tác giả bài viết: TS. Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
Nguồn tin: vietnamtourism.gov.vn
 

Du lịch hà nam

Video clip

Du lịch hà nam

Du lịch hà nam

Đã xem: 1362
04/08/2013
Nhà hàng Hải Sản

Nhà hàng Hải Sản

Đã xem: 127
05/12/2017
Trần Thương linh từ

Trần Thương linh từ

Đã xem: 422
19/04/2017
Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Đã xem: 585
13/07/2016
Đền Lảnh Giang

Đền Lảnh Giang

Đã xem: 439
20/12/2016

Video


Thống kê

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 151
  • Tháng hiện tại: 15239
  • Tổng lượt truy cập: 384325

Tiện ích

Thời tiết
Tỷ giá
  • Sở VH,TT&DL trưng bày chuyên đề Tết Mậu Thân 1968 và báo Xuân Mậu Tuất 2018

    Sở VH,TT&DL trưng bày chuyên đề Tết Mậu...

    Chiều 9/2, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao...

    Đọc tiếp

    Sở VH,TT&DL trưng bày chuyên đề Tết Mậu Thân 1968 và báo Xuân Mậu Tuất 2018

    Chiều 9/2, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Tết Mậu Thân 1968 – bước ngoặt lịch sử” và trưng bày báo xuân Mậu Tuất 2018. Tới dự có đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

    Chi tiết
  • Làng “kho cá” vào mùa

    Làng “kho cá” vào mùa

    Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người dân Hòa Hậu (Lý...

    Đọc tiếp

    Làng “kho cá” vào mùa

    Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, người dân Hòa Hậu (Lý Nhân) lại tất bật hơn, bắt đầu kho cá để trả cho những đơn hàng. Cá kho vốn là món ăn bình dị của người dân nơi đây, nhưng nhờ hương vị thơm ngon mà ngày nay, cá kho Hoà Hậu đã trở thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng.

    Chi tiết
  • Khách sạn Mường Thanh đón nhận quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao

    Khách sạn Mường Thanh đón nhận quyết...

    Chiều 1/2, Khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam tổ...

    Đọc tiếp

    Khách sạn Mường Thanh đón nhận quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn 5 sao

    Chiều 1/2, Khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam tổ chức lễ đón nhận Quyết định công nhận khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao. Đồng chí Bùi Quang Cẩm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới dự.

    Chi tiết
  • Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức năm 2018.

    Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức,...

    Công văn số 27/CV-BCĐ ngày 26/10/2017 của Ban Chỉ...

    Đọc tiếp

    Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức năm 2018.

    Công văn số 27/CV-BCĐ ngày 26/10/2017 của Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở về việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động năm 2018; Hướng dẫn số 16/HD-CĐVC ngày 09/11/2017 của Công đoàn viên chức tỉnh Hà Nam về việc tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức năm 2018; Từ ngày 09 đến ngày 18/01/2018, Sở đã tập trung chỉ đạo 06 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở tổ chức thành công hội nghị cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị. Trên cơ sở kết quả Hội nghị của các đơn vị, chiều ngày 30/01/2018 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành tổ chức Hội nghị đại biểu cán bộ, công chức, viên chức năm 2018.

    Chi tiết
  • Có một làng chèo ở ven sông Đáy

    Có một làng chèo ở ven sông Đáy

    Chỉ cách thành phố Phủ Lý khoảng 10km về phía Tây...

    Đọc tiếp

    Có một làng chèo ở ven sông Đáy

    Chỉ cách thành phố Phủ Lý khoảng 10km về phía Tây Nam, làng Tháp - một làng nhỏ thuộc thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm được biết đến như một cái nôi sản sinh ra nhiều tài năng văn nghệ, đặc biệt đối với chèo, như NSND Bạch Trà, NSƯT Ngọc Viễn… Từ lâu, người ta vẫn quen gọi làng Tháp là làng chèo ven sông Đáy.

    Chi tiết
  • Nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến thúc đẩy tiến trình cơ cấu lại ngành Du lịch

    Nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến thúc đẩy...

    Năm 2017 trôi qua với những dấu ấn lịch sử về sự...

    Đọc tiếp

    Nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến thúc đẩy tiến trình cơ cấu lại ngành Du lịch

    Năm 2017 trôi qua với những dấu ấn lịch sử về sự tăng trưởng của ngành Du lịch. Dễ nhận thấy là lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng ấn tượng, đạt 12,9 triệu lượt, tăng gần 30% so với 2016, khách nội địa đạt 73,2 triệu lượt, tổng thu du lịch đạt trên 510.000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 7% GDP. Nếu 1990 lần đầu tiên tổ chức Năm Du lịch quốc gia đón 250.000 lượt khách quốc tế thì đến nay đã tăng gấp trên 50 lần. Kết quả cả chặng đường dài đó không thể phủ nhận sự đóng góp không nhỏ của công tác xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, so với quy mô lượng khách quốc tế đến các nước trong khu vực năm 2016 như Thái Lan (32,6 triệu), Malaysia (26,7 triệu) hay Singapore (16,5 triệu) và so với tiềm năng to lớn của đất nước con người Việt Nam cũng như kỳ vọng của toàn xã hội thì rõ ràng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vẫn còn nhiều điều đáng quan tâm giải quyết.

    Chi tiết
  • CUỘC THI “ẢNH ĐẸP DU LỊCH VĨNH PHÚC”

    CUỘC THI “ẢNH ĐẸP DU LỊCH VĨNH PHÚC”

    Nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con...

    Đọc tiếp

    CUỘC THI “ẢNH ĐẸP DU LỊCH VĨNH PHÚC”

    Nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, du lịch đặc trưng của Vĩnh Phúc đến với du khách trong nước, quốc tế, sáng 25/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức phát động cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Vĩnh Phúc”.

    Chi tiết
  • Cho trẻ đi du lịch cần chú ý những điều này

    Cho trẻ đi du lịch cần chú ý những điều...

    Đi du lịch cũng là một cách để con trẻ có thể khám...

    Đọc tiếp

    Cho trẻ đi du lịch cần chú ý những điều này

    Đi du lịch cũng là một cách để con trẻ có thể khám phá thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, trước khi đi du lịch bố mẹ nên trang bị cho con mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ mình, để các bé biết cách xử lý những tình huống một cách dễ dàng hơn. Chỉ cần chú ý vài điều nho nhỏ, bạn sẽ thoải mái tận hưởng kỳ nghỉ cùng các con.

    Chi tiết
  • Nguồn nhân lực ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước

    Nguồn nhân lực ngành văn hóa, thể thao...

    Trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế...

    Đọc tiếp

    Nguồn nhân lực ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước

    Trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng, cùng với sự nghiệp CNH, HĐH trong nước, để phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có phát triển văn hóa, thể thao và du lịch, là vấn đề hết sức cần thiết.

    Chi tiết
  • Vẻ đẹp nguy nga như cung điện của các ga tàu điện ngầm ở Moscow, Nga

    Vẻ đẹp nguy nga như cung điện của các ga...

    Ngày 15/5/1935, hệ thống metro đầu tiên được khai...

    Đọc tiếp

    Vẻ đẹp nguy nga như cung điện của các ga tàu điện ngầm ở Moscow, Nga

    Ngày 15/5/1935, hệ thống metro đầu tiên được khai trương, gồm 13 nhà ga với 1 tuyến đường ray dài 11km, phục vụ người dân Moscow và các tỉnh lân cận. Đây cũng chính là tuyến đường sắt ngầm đầu tiên, đồng thời là công trình kiến trúc tham vọng nhất của Liên Xô thời bấy giờ.Ngày 15/5/1935, hệ thống metro đầu tiên được khai trương, gồm 13 nhà ga với 1 tuyến đường ray dài 11km, phục vụ người dân Moscow và các tỉnh lân cận. Đây cũng chính là tuyến đường sắt ngầm đầu tiên, đồng thời là công trình kiến trúc tham vọng nhất của Liên Xô thời bấy giờ.

    Chi tiết
  • Đại hội Chi bộ Trung tâm Xúc tiến Du lịch nhiệm kỳ 2018-2020

    Đại hội Chi bộ Trung tâm Xúc tiến Du...

    Thực hiện Kế hoạch số 36-KH/ĐUK ngày 30/10/2017...

    Đọc tiếp

    Đại hội Chi bộ Trung tâm Xúc tiến Du lịch nhiệm kỳ 2018-2020

    Thực hiện Kế hoạch số 36-KH/ĐUK ngày 30/10/2017 của Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh và Kế hoạch số 69-KH/ĐU ngày 03/11/2017 của Đảng uỷ Sở VHTT&DL Hà Nam về việc tổ chức Đại hội chi bộ trực thuộc Đảng bộ Sở VHTT&DL nhiệm kỳ 2018-2020. Ngày 17/01/2018 Chi bộ Trung tâm Xúc tiến Du lịch đã tiến hành tổ chức Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2018-2020.

    Chi tiết
  • Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất

    Tăng cường công tác quản lý và tổ chức...

    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có...

    Đọc tiếp

    Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất

    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có văn bản số 5635/BVHTTDL-VHCS gửi Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc “Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất”.

    Chi tiết
  • Ngôi làng khiến du khách hoa mắt vì nhà cửa quá giống nhau

    Ngôi làng khiến du khách hoa mắt vì nhà...

    Nếu không phải dân bản xứ, lạc trong khu Alter...

    Đọc tiếp

    Ngôi làng khiến du khách hoa mắt vì nhà cửa quá giống nhau

    Nếu không phải dân bản xứ, lạc trong khu Alter Flecken của thị trấn Freudenberg, Đức, bạn sẽ rất khó tìm lối ra vì nhà nào cũng giống hệt nhau. Freudenberg là một trong những thị trấn cổ nổi tiếng và thú vị nhất nước Đức, nằm ở miền nam Westphalia, thuộc quận Siegen-Wittgenstein, bắc Rhine-Westphalia.

    Chi tiết
  • Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Nam sẽ được tổ chức trọng thể tại Khu di tích lịch sử Cát Tường (An Mỹ, Bình Lục) vào sáng 13/1/2018

    Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà...

    Chiều 5/1, Ban tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ...

    Đọc tiếp

    Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Nam sẽ được tổ chức trọng thể tại Khu di tích lịch sử Cát Tường (An Mỹ, Bình Lục) vào sáng 13/1/2018

    Chiều 5/1, Ban tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Nam (14/1/1958 -14/1/2018) tổ chức họp báo tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Nam và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

    Chi tiết
  • Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt được đưa vào phim

    Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt được...

    Mẹ Việt - seri phim dài 108 tập có nội dung về Tín...

    Đọc tiếp

    Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt được đưa vào phim

    Mẹ Việt - seri phim dài 108 tập có nội dung về Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt - vừa được khởi quay và sẽ lên sóng trong thời gian tới. “Mẹ Việt” nhằm khẳng định vai trò và vị trí của Tín ngưỡng thờ Mẫu trong lịch sử văn hoá, tín ngưỡng của Việt Nam. Trong Tín ngưỡng thờ Mẫu, chủ nghĩa yêu nước đã được tâm linh hoá, tín ngưỡng hoá và đi theo mạch nguồn của dân tộc.

    Chi tiết