Tổng Quan Tin Tức - Sự Kiện Điểm Tham Quan Dịch Vụ Du Lịch

Cá kho làng Vũ Đại - Từ quê nghèo vươn ra thế giới

Đăng lúc: Chủ nhật - 08/11/2015 22:27 - Người đăng bài viết: Phan Luong
Làng Vũ Đại là địa danh nổi tiếng trong truyện ngắn “Chí Phèo”của cố nhà văn Nam Cao. Nói đến làng Vũ Đại xưa là nói đến cái nghèo, cái khổ… với món cá kho mặn như muối. Nhưng cũng từ chính món cá kho ấy đã làm Vũ Đại thay da đổi thịt từng ngày.
   Làng Vũ Đại trong "Chí Phèo" được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thuộc thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam - quê hương của cố nhà văn Nam Cao. Cũng từ tác phẩm nổi tiếng của cố nhà văn Nam Cao, người ta còn nhắc đến Vũ Đại với bát cháo hành tình nghĩa và vườn chuối sau nhà.

    Sau những đặc sản vật thể và phi vật thể nổi danh lẫy lừng như chuối Ngự Đại Hoàng, tác phẩm văn học bất hủ “Chí Phèo” nay được "sống lại" với món ăn đẫm quốc hồn quốc túy - “cá kho Nhân Hậu” hay còn gọi là cá kho làng Vũ Đại.

Cá kho Đại Hoàng phải được đun bằng cũi nhãn

Cá kho Đại Hoàng phải được đun bằng cũi nhãn

    Trước đây, cuộc sống của người dân Đại Hoàng (nay thuộc làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân) vốn khó khăn trăm bề, thiếu thốn đủ thứ, vì vậy họ kho cá thật mặn để ăn dần. Lâu dần món cá kho này trở thành thứ không thể thiếu của người dân nơi đây. Thế mới nói, nhắc đến làng Vũ Đại xưa thì phải nói đến cái nghèo, cái khổ… với món cá kho mặn như muối.

     Ngày nay, cá kho Đại Hoàng không chỉ là món ăn phục vụ cho những người dân quê nghèo làng Vũ Đại mà trở thành món đặc sản được “săn đón” khắp cả nước. Không chỉ làm để phục vụ chính gia đình những ngày tết, nhiều hộ gia đình ở xã Hòa Hậu đã biến món cá kho cổ truyền của làng mình thành món quà biếu, rồi kinh doanh. Chính từ những niêu cá kho cổ truyền này, không ít gia đình đã trở nên phát đạt. Nắm bắt được xu thế, các cơ sở nấu cá kho Đại Hoàng ngày càng hình thành nhiều, cá kho Đại Hoàng cũng trở thành món hàng “hot” để kinh doanh.

Một trang web quảng bá sản phẩm cá kho Đại Hoàng
Một trang web quảng bá sản phẩm cá kho Đại Hoàng

    Những năm đầu kinh doanh, cá kho Đại Hoàng ít nhiều “chật vật” do ít người biết đến. Thương hiệu mới, chưa có tầm nhìn dài, việc phát triển cũng chỉ là bộc phát theo thời vụ, hầu hết chỉ có tết đến thì các cơ sở cá kho mới mở và nhận đặt hàng của khách.

    Nhận thấy lợi ích kinh tế khá cao, nhưng vì chưa tìm được hướng đi lâu dài cũng như phát triển thương hiệu nên cá kho Đại Hoàng, nên chủ một số cơ sở làm cá kho bắt đầu tìm hiểu kỹ vạch ra chiến lược giới thiệu món cá kho cổ truyền Đại Hoàng đến người tiêu dùng trong nước.

Trang web cá kho Trần Luận giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Anh
Trang web cá kho Trần Luận giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Anh

    Cùng với việc mỗi người tiêu dùng chính là người quảng bá sản phẩm tốt nhất kết hợp với việc phát triển mạng internet, các cơ sở bắt đầu đầu tư mở các trang web giới thiệu quảng bá sản phẩm của mình. Cũng phải nói đến sự “giúp sức” không nhỏ của mạng xã hội Facebook, việc quảng cáo sản phẩm trực tuyến khiến số lượng khách hàng tăng vọt. Nhất là vào dịp tết cổ truyền hàng năm, hầu như các cơ sở đều bận “tối tăm mặt mũi”. Cũng chính nhờ cá kho, làng Vũ Đại bây giờ phất lên trông thấy.

     Theo báo cáo của nhóm chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử (Vecom) và Viện Nghiên cứu phát triển Bền vững Vùng thực hiện cho biết: Năm 2009, một chủ cơ sở sản xuất cá kho làng Vũ Đại bắt đầu kinh doanh và chỉ bán được 257 sản phẩm. Sau đó ông lập trang web bán hàng và đến 2010 thì sử dụng quảng cáo trực tuyến. Số lượng đơn hàng nhờ đó tăng mạnh qua các năm và đến 2013, số sản phẩm bán ra tăng lên đến hơn 5.300 đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Nhờ công nghệ cá kho Đại Hoàng giúp nhiều gia đình phất lên trông thấy.

Nhờ công nghệ cá kho Đại Hoàng giúp nhiều gia đình phất lên trông thấy.

     Ông Trần Bá Luận, chủ cơ sở kinh doanh cá kho Trần Luận, một trong những cơ sở đi tiên phong trong việc xây dựng trang web quảng bá sản phẩm cá kho Đại Hoàng cho biết: “Chúng tôi lập trang web quảng cáo bá sản phẩm từ năm 2009. Con trai tôi vốn học Công nghệ thông tin nên đây là sáng kiến của nó. Nhờ áp dụng thương mại điện tử mà số lượng khách hàng cũng tăng lên đáng kể”.

     Anh Trần Bá Nghiệp, con trai ông Luận cho biết: “Ban đầu, tôi chỉ đăng các sản phẩm cá kho Đại Hoàng trên các trang tin rao vặt, nhưng sau đấy tôi quyết định mở một trang web riêng, đồng thời đăng ký luôn thương hiệu sản phẩm. Năm đầu bán ra chỉ được hơn 200 niêu, nhưng đến nay từ trang web, mạng xã hội số lượng tăng đột biến có năm bán ra đến gần 10.000 niêu cá. Để bạn bè quốc tế được biết đến cá kho Đại Hoàng tôi cũng có mục tiếng Anh giới thiệu về sản phẩm này”.

Anh Trần Bá Nghiệp đưa sản phẩm cá kho Đại Hoàng sang Singapre trong sự kiện của Google tổ chức
Anh Trần Bá Nghiệp đưa sản phẩm cá kho Đại Hoàng sang Singapre trong sự kiện của Google tổ chức

    Cơ sở Trần Luận cùng món cá kho gia truyền làng Vũ Đại đã được Google lựa chọn để đại diện cho Việt Nam tham dự chương trình “Help Small Business think Big” tại Singapore. Anh Nghiệp cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong quá trình kinh doanh thông qua thương mại điện tử nhờ Internet và Google.

     Hiện nay, chỉ cần gõ từ khóa “cá kho Đại Hoàng” trên Google sẽ có hàng loạt các trang web quảng bá sản phẩm hiện lên. Từ cơ sở chính ở xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, hiện nay nhiều cơ sở cũng mở ra hàng loạt các đại lý tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nam Định

    Sau khi có lượng khách nhất định và khẳng định được thương hiệu cá kho Đại Hoàng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Nam đã phối hợp với UBND xã Hòa Hậu lấy logo cũng như hộp đựng sản phẩm cá kho Đại Hoàng.T ừ phát việc giới thiệu sản phẩm cá kho Đại Hoàng đến người tiêu dùng trong nước, dần dần cá kho Đại Hoàng cũng đã “xuất ngoại” và gây được những ấn tượng nhất định.

    Mới đây, UBND tỉnh Hà Nam cũng đã nhận được quyền quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hà Nam. Tỉnh Hà Nam cũng là tỉnh đầu tiên trong nước xây dựng thành công và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu vùng - một nhãn hiệu cho phép đăng ký cho nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm đủ tiêu chuẩn chất lượng có nguồn gốc xuất xứ từ tỉnh Hà Nam.


Nguồn tin: dantri.com.vn
 

Du lịch hà nam

Video clip

Du lịch hà nam

Du lịch hà nam

Đã xem: 1290
04/08/2013
Nhà hàng Hải Sản

Nhà hàng Hải Sản

Đã xem: 17
04/12/2017
Trần Thương linh từ

Trần Thương linh từ

Đã xem: 369
19/04/2017
Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Đã xem: 507
12/07/2016
Đền Lảnh Giang

Đền Lảnh Giang

Đã xem: 374
19/12/2016

Video


Thống kê

  • Đang truy cập: 19
  • Hôm nay: 464
  • Tháng hiện tại: 7165
  • Tổng lượt truy cập: 332531

Tiện ích

Thời tiết
Tỷ giá
  • Nhà hát Chèo Hà Nam tạo đột phá trong vở mới

    Nhà hát Chèo Hà Nam tạo đột phá trong vở...

    Mới đây, khi được mời xem diễn báo cáo vở chèo "Bà...

    Đọc tiếp

    Nhà hát Chèo Hà Nam tạo đột phá trong vở mới

    Mới đây, khi được mời xem diễn báo cáo vở chèo "Bà Chúa Kho" tại Nhà văn hóa Trung tâm tỉnh, chúng tôi thực sự ngạc nhiên, không ngờ vở diễn lại tốt như thế. Đã rất lâu, khán giả (đến xem một cách hạn chế, do vở diễn mới chỉ mang tính chất báo cáo), có mặt xem chèo Hà Nam thấy hồ hởi, vui thú như vậy.

    Chi tiết
  • Bảo tồn và phát huy giá trị nghi lễ Chầu văn

    Bảo tồn và phát huy giá trị nghi lễ Chầu...

    Trong nghi lễ Chầu văn các hình thức biểu đạt,...

    Đọc tiếp

    Bảo tồn và phát huy giá trị nghi lễ Chầu văn

    Trong nghi lễ Chầu văn các hình thức biểu đạt, động tác múa, âm nhạc và lời hát đều mang dấu ấn lịch sử, ghi lại sự tích và ca ngợi công đức của những nhân vật lịch sử có công với dân, với nước. Với yếu tố lịch sử, văn hóa đó năm 2012, nghi lễ Chầu văn của người Việt ở Hà Nam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

    Chi tiết
  • Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh

    Hội nghị trực tuyến triển khai Chương...

    Ngày 28/11, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch...

    Đọc tiếp

    Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh

    Ngày 28/11, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch hành động của Bộ VH-TT& DL triển khai Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    Chi tiết
  • Hơn 30 nghìn tỉ đồng để phát triển hạ tầng du lịch 2016 - 2020

    Hơn 30 nghìn tỉ đồng để phát triển hạ...

    Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số...

    Đọc tiếp

    Hơn 30 nghìn tỉ đồng để phát triển hạ tầng du lịch 2016 - 2020

    Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định số 1861/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu phát triển hạ tầng du lịch giai đoạn 2016 - 2020.

    Chi tiết
  • Nước Anh mất cơ hội trở thành "Thủ đô văn hóa của châu Âu"

    Nước Anh mất cơ hội trở thành "Thủ đô...

    Ngày 23/11, nước Anh đã bị Ủy ban châu Âu tuyên bố...

    Đọc tiếp

    Nước Anh mất cơ hội trở thành "Thủ đô văn hóa của châu Âu"

    Ngày 23/11, nước Anh đã bị Ủy ban châu Âu tuyên bố loại khỏi danh sách nước ứng cử bình chọn làm "Thủ đô văn hóa của châu Âu" vào năm 2023 do Anh sẽ rời Liên minh châu Âu vào năm 2019. Điều này có nghĩa danh hiệu sẽ thuộc về Hungary do danh sách ứng cử viên cuối cùng chỉ còn có 2 nước là Anh và Hungary.

    Chi tiết
  • Bãi biển tuyệt đẹp biến mất sau 12 năm, đột nhiên xuất hiện trở lại

    Bãi biển tuyệt đẹp biến mất sau 12 năm,...

    Bãi biển tuyệt đẹp với bờ cát trắng mịn thuộc vịnh...

    Đọc tiếp

    Bãi biển tuyệt đẹp biến mất sau 12 năm, đột nhiên xuất hiện trở lại

    Bãi biển tuyệt đẹp với bờ cát trắng mịn thuộc vịnh Ashleam trên đảo Achill của Ireland đã biến mất trong một cơn bão năm 2005. Nhưng mới đây, người dân địa phương bất ngờ thấy nó xuất hiện trở lại chỉ sau một đêm.

    Chi tiết
  • Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lễ tân - buồng - bàn năm 2017.

    Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lễ...

    Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch,...

    Đọc tiếp

    Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lễ tân - buồng - bàn năm 2017.

    Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phục vụ khách du lịch, sáng 27/11/2017, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trường cao đẳng du lịch Hà Nội tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ lễ tân - buồng - bàn năm 2017 cho các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh.

    Chi tiết
  • Hội nghị nghe tư vấn báo cáo ý tưởng Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 điểm du lịch lịch sử văn hóa đền Lăng, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm

    Hội nghị nghe tư vấn báo cáo ý tưởng Quy...

    Ngày 23/11/2017, tại Hội trường tầng 1, Sở Văn...

    Đọc tiếp

    Hội nghị nghe tư vấn báo cáo ý tưởng Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 điểm du lịch lịch sử văn hóa đền Lăng, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm

    Ngày 23/11/2017, tại Hội trường tầng 1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị nghe đơn vị tư vấn báo cáo ý tưởng xây dựng Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 điểm du lịch di tích lịch sử văn hóa đền Lăng, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm.

    Chi tiết
  • “Tuyệt chiêu” tiết kiệm tiền cho tín đồ du lịch

    “Tuyệt chiêu” tiết kiệm tiền cho tín đồ...

    Một chuyến du lịch đúng nghĩa hẳn là ước mơ với...

    Đọc tiếp

    “Tuyệt chiêu” tiết kiệm tiền cho tín đồ du lịch

    Một chuyến du lịch đúng nghĩa hẳn là ước mơ với rất nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ điều kiện, kinh phí để “xách ba lô lên và đi”. Dưới đây là một số mẹo để bạn có một chuyến du lịch tiết kiệm, phù hợp với túi tiền.

    Chi tiết
  • Khai mạc trưng bày Chuyên đề “Nghi lễ chầu văn của người Việt ở Hà Nam”

    Khai mạc trưng bày Chuyên đề “Nghi lễ...

    Chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 18...

    Đọc tiếp

    Khai mạc trưng bày Chuyên đề “Nghi lễ chầu văn của người Việt ở Hà Nam”

    Chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 18 (23/11/2017), sáng ngày 21/11/2017, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc trưng bày Chuyên đề “Nghi lễ chầu văn của người Việt ở Hà Nam”.

    Chi tiết
  • Hến Phúc Châu

    Hến Phúc Châu

    Nằm kề dòng Châu Giang xanh ngắt, hiền hòa với...

    Đọc tiếp

    Hến Phúc Châu

    Nằm kề dòng Châu Giang xanh ngắt, hiền hòa với chất đất phù sa cổ pha cát non ngọt mát, giàu dưỡng chất, miền đồng bãi Phúc Châu (xã Hợp Lý, Lý Nhân) được thiên nhiên ban tặng nhiều thứ sản vật thơm thảo có tiếng. Một trong những thứ sản vật ấy phải kể đến con hến mà từ bao đời nay cứ tự nó sinh sôi, nảy nở như một thứ của "trời cho" nơi bến sông, ngoài bãi ở vùng đất trù mật bình yên này.

    Chi tiết
  • Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách Khách sạn tốt nhất thế giới

    Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách...

    Lần đầu tiên một khách sạn của Việt Nam giành vị...

    Đọc tiếp

    Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách Khách sạn tốt nhất thế giới

    Lần đầu tiên một khách sạn của Việt Nam giành vị trí cao của Condé Nast Traveler Awards, một trong hai giải thưởng uy tín hàng đầu trong ngành du lịch.

    Chi tiết
  • Xác định các sản phẩm và tuyến, điểm du lịch theo vùng

    Xác định các sản phẩm và tuyến, điểm du...

    Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà...

    Đọc tiếp

    Xác định các sản phẩm và tuyến, điểm du lịch theo vùng

    Theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các sản phẩm và tuyến, điểm du lịch được chia làm 4 vùng. Vùng phía Tây tỉnh được quy hoạch là vùng du lịch sinh thái, tâm linh và nghỉ dưỡng. Vùng này bao gồm huyện Kim Bảng, một phần phía Tây thành phố Phủ Lý và phần phía Tây sông Đáy thuộc địa phận huyện Thanh Liêm.

    Chi tiết
  • Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Hà Nam phải đặt trong mối liên hệ, liên kết vùng thủ đô và vùng ĐBSH

    Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Hà Nam...

    Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình...

    Đọc tiếp

    Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Hà Nam phải đặt trong mối liên hệ, liên kết vùng thủ đô và vùng ĐBSH

    Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị BTV Tỉnh ủy thảo luận, cho ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức sáng 10/11.Cùng dự hội nghị có đồng chí Phạm Sỹ Lợi – Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

    Chi tiết
  • Ban hành kế hoạch hành động đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    Ban hành kế hoạch hành động đưa du lịch...

    Bộ VH-TT&DL vừa ra Quyết định số 4215/QĐ-BVHTTDL...

    Đọc tiếp

    Ban hành kế hoạch hành động đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    Bộ VH-TT&DL vừa ra Quyết định số 4215/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 6-10-2017 của Chính phủ và Nghị quyết số 08-NQ/TƯ ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    Chi tiết