Tổng Quan Tin Tức - Sự Kiện Điểm Tham Quan Dịch Vụ Du Lịch

Cá kho làng Vũ Đại - Từ quê nghèo vươn ra thế giới

Đăng lúc: Chủ nhật - 08/11/2015 22:27 - Người đăng bài viết: Phan Luong
Làng Vũ Đại là địa danh nổi tiếng trong truyện ngắn “Chí Phèo”của cố nhà văn Nam Cao. Nói đến làng Vũ Đại xưa là nói đến cái nghèo, cái khổ… với món cá kho mặn như muối. Nhưng cũng từ chính món cá kho ấy đã làm Vũ Đại thay da đổi thịt từng ngày.
   Làng Vũ Đại trong "Chí Phèo" được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thuộc thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam - quê hương của cố nhà văn Nam Cao. Cũng từ tác phẩm nổi tiếng của cố nhà văn Nam Cao, người ta còn nhắc đến Vũ Đại với bát cháo hành tình nghĩa và vườn chuối sau nhà.

    Sau những đặc sản vật thể và phi vật thể nổi danh lẫy lừng như chuối Ngự Đại Hoàng, tác phẩm văn học bất hủ “Chí Phèo” nay được "sống lại" với món ăn đẫm quốc hồn quốc túy - “cá kho Nhân Hậu” hay còn gọi là cá kho làng Vũ Đại.

Cá kho Đại Hoàng phải được đun bằng cũi nhãn

Cá kho Đại Hoàng phải được đun bằng cũi nhãn

    Trước đây, cuộc sống của người dân Đại Hoàng (nay thuộc làng Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân) vốn khó khăn trăm bề, thiếu thốn đủ thứ, vì vậy họ kho cá thật mặn để ăn dần. Lâu dần món cá kho này trở thành thứ không thể thiếu của người dân nơi đây. Thế mới nói, nhắc đến làng Vũ Đại xưa thì phải nói đến cái nghèo, cái khổ… với món cá kho mặn như muối.

     Ngày nay, cá kho Đại Hoàng không chỉ là món ăn phục vụ cho những người dân quê nghèo làng Vũ Đại mà trở thành món đặc sản được “săn đón” khắp cả nước. Không chỉ làm để phục vụ chính gia đình những ngày tết, nhiều hộ gia đình ở xã Hòa Hậu đã biến món cá kho cổ truyền của làng mình thành món quà biếu, rồi kinh doanh. Chính từ những niêu cá kho cổ truyền này, không ít gia đình đã trở nên phát đạt. Nắm bắt được xu thế, các cơ sở nấu cá kho Đại Hoàng ngày càng hình thành nhiều, cá kho Đại Hoàng cũng trở thành món hàng “hot” để kinh doanh.

Một trang web quảng bá sản phẩm cá kho Đại Hoàng
Một trang web quảng bá sản phẩm cá kho Đại Hoàng

    Những năm đầu kinh doanh, cá kho Đại Hoàng ít nhiều “chật vật” do ít người biết đến. Thương hiệu mới, chưa có tầm nhìn dài, việc phát triển cũng chỉ là bộc phát theo thời vụ, hầu hết chỉ có tết đến thì các cơ sở cá kho mới mở và nhận đặt hàng của khách.

    Nhận thấy lợi ích kinh tế khá cao, nhưng vì chưa tìm được hướng đi lâu dài cũng như phát triển thương hiệu nên cá kho Đại Hoàng, nên chủ một số cơ sở làm cá kho bắt đầu tìm hiểu kỹ vạch ra chiến lược giới thiệu món cá kho cổ truyền Đại Hoàng đến người tiêu dùng trong nước.

Trang web cá kho Trần Luận giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Anh
Trang web cá kho Trần Luận giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Anh

    Cùng với việc mỗi người tiêu dùng chính là người quảng bá sản phẩm tốt nhất kết hợp với việc phát triển mạng internet, các cơ sở bắt đầu đầu tư mở các trang web giới thiệu quảng bá sản phẩm của mình. Cũng phải nói đến sự “giúp sức” không nhỏ của mạng xã hội Facebook, việc quảng cáo sản phẩm trực tuyến khiến số lượng khách hàng tăng vọt. Nhất là vào dịp tết cổ truyền hàng năm, hầu như các cơ sở đều bận “tối tăm mặt mũi”. Cũng chính nhờ cá kho, làng Vũ Đại bây giờ phất lên trông thấy.

     Theo báo cáo của nhóm chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử (Vecom) và Viện Nghiên cứu phát triển Bền vững Vùng thực hiện cho biết: Năm 2009, một chủ cơ sở sản xuất cá kho làng Vũ Đại bắt đầu kinh doanh và chỉ bán được 257 sản phẩm. Sau đó ông lập trang web bán hàng và đến 2010 thì sử dụng quảng cáo trực tuyến. Số lượng đơn hàng nhờ đó tăng mạnh qua các năm và đến 2013, số sản phẩm bán ra tăng lên đến hơn 5.300 đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Nhờ công nghệ cá kho Đại Hoàng giúp nhiều gia đình phất lên trông thấy.

Nhờ công nghệ cá kho Đại Hoàng giúp nhiều gia đình phất lên trông thấy.

     Ông Trần Bá Luận, chủ cơ sở kinh doanh cá kho Trần Luận, một trong những cơ sở đi tiên phong trong việc xây dựng trang web quảng bá sản phẩm cá kho Đại Hoàng cho biết: “Chúng tôi lập trang web quảng cáo bá sản phẩm từ năm 2009. Con trai tôi vốn học Công nghệ thông tin nên đây là sáng kiến của nó. Nhờ áp dụng thương mại điện tử mà số lượng khách hàng cũng tăng lên đáng kể”.

     Anh Trần Bá Nghiệp, con trai ông Luận cho biết: “Ban đầu, tôi chỉ đăng các sản phẩm cá kho Đại Hoàng trên các trang tin rao vặt, nhưng sau đấy tôi quyết định mở một trang web riêng, đồng thời đăng ký luôn thương hiệu sản phẩm. Năm đầu bán ra chỉ được hơn 200 niêu, nhưng đến nay từ trang web, mạng xã hội số lượng tăng đột biến có năm bán ra đến gần 10.000 niêu cá. Để bạn bè quốc tế được biết đến cá kho Đại Hoàng tôi cũng có mục tiếng Anh giới thiệu về sản phẩm này”.

Anh Trần Bá Nghiệp đưa sản phẩm cá kho Đại Hoàng sang Singapre trong sự kiện của Google tổ chức
Anh Trần Bá Nghiệp đưa sản phẩm cá kho Đại Hoàng sang Singapre trong sự kiện của Google tổ chức

    Cơ sở Trần Luận cùng món cá kho gia truyền làng Vũ Đại đã được Google lựa chọn để đại diện cho Việt Nam tham dự chương trình “Help Small Business think Big” tại Singapore. Anh Nghiệp cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong quá trình kinh doanh thông qua thương mại điện tử nhờ Internet và Google.

     Hiện nay, chỉ cần gõ từ khóa “cá kho Đại Hoàng” trên Google sẽ có hàng loạt các trang web quảng bá sản phẩm hiện lên. Từ cơ sở chính ở xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, hiện nay nhiều cơ sở cũng mở ra hàng loạt các đại lý tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nam Định

    Sau khi có lượng khách nhất định và khẳng định được thương hiệu cá kho Đại Hoàng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Nam đã phối hợp với UBND xã Hòa Hậu lấy logo cũng như hộp đựng sản phẩm cá kho Đại Hoàng.T ừ phát việc giới thiệu sản phẩm cá kho Đại Hoàng đến người tiêu dùng trong nước, dần dần cá kho Đại Hoàng cũng đã “xuất ngoại” và gây được những ấn tượng nhất định.

    Mới đây, UBND tỉnh Hà Nam cũng đã nhận được quyền quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hà Nam. Tỉnh Hà Nam cũng là tỉnh đầu tiên trong nước xây dựng thành công và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu vùng - một nhãn hiệu cho phép đăng ký cho nhiều sản phẩm, nhóm sản phẩm đủ tiêu chuẩn chất lượng có nguồn gốc xuất xứ từ tỉnh Hà Nam.


Nguồn tin: dantri.com.vn
 

Du lịch hà nam

Video clip

Du lịch hà nam

Du lịch hà nam

Đã xem: 1237
04/08/2013
Trần Thương linh từ

Trần Thương linh từ

Đã xem: 279
19/04/2017
Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận

Đã xem: 459
12/07/2016
Đền Lảnh Giang

Đền Lảnh Giang

Đã xem: 327
19/12/2016
Nhà hàng Lá Cọ 2

Nhà hàng Lá Cọ 2

Đã xem: 283
11/01/2017

Video


Thống kê

  • Đang truy cập: 16
  • Hôm nay: 427
  • Tháng hiện tại: 7550
  • Tổng lượt truy cập: 305159

Tiện ích

Thời tiết
Tỷ giá
  • Cần chắp cánh cho du lịch làng nghề

    Cần chắp cánh cho du lịch làng nghề

    Để tồn tại và phát triển, bên cạnh việc xây dựng...

    Đọc tiếp

    Cần chắp cánh cho du lịch làng nghề

    Để tồn tại và phát triển, bên cạnh việc xây dựng mẫu mã, chất lượng, phát triển du lịch đang được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm khai thác thế mạnh của các làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam.

    Chi tiết
  • Khám phá thế hệ nhà nghỉ mới của Nhật Bản

    Khám phá thế hệ nhà nghỉ mới của Nhật...

    Từ nhiều năm liền, du khách đến Nhật có thể chọn...

    Đọc tiếp

    Khám phá thế hệ nhà nghỉ mới của Nhật Bản

    Từ nhiều năm liền, du khách đến Nhật có thể chọn giữa hai loại khách sạn: kiểu Tây, hoặc kiểu nhà nghỉ truyền thống, ryokan. Tuy nhiên, thế hệ nhà nghỉ mới của Nhật Bản vừa không phải ryokan mà cũng chẳng phải theo kiểu Tây.

    Chi tiết
  • Bức tượng có thể được nhìn thấy qua một cái lỗ trên thân cây.

    Bức tượng có thể được nhìn thấy qua một...

    Theo Nhân dân Nhật báo, bức tượng bằng đất sét cao...

    Đọc tiếp

    Bức tượng có thể được nhìn thấy qua một cái lỗ trên thân cây.

    Theo Nhân dân Nhật báo, bức tượng bằng đất sét cao khoảng 60 cm, có thể được nhìn thấy qua một cái lỗ trên thân cây.

    Chi tiết
  • Chính phủ đề ra 8 nhiệm vụ tại Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TƯ

    Chính phủ đề ra 8 nhiệm vụ tại Chương...

    Ngày 6/10, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị...

    Đọc tiếp

    Chính phủ đề ra 8 nhiệm vụ tại Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TƯ

    Ngày 6/10, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết 103/NQ-CP Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    Chi tiết
  • Ngôi nhà container như ‘sao nổ’ giữa sa mạc California

    Ngôi nhà container như ‘sao nổ’ giữa sa...

    Container đã tìm được vị trí mới trong ngành kiến...

    Đọc tiếp

    Ngôi nhà container như ‘sao nổ’ giữa sa mạc California

    Container đã tìm được vị trí mới trong ngành kiến trúc, dù có chi phí thấp nhưng đang được lựa chọn cho nhiều thiết kế sang trọng. Container chở hàng đã giúp thay đổi thế giới 60 năm trước khi trở thành công cụ chính trong ngành vận chuyển xuyên quốc gia. Ngày nay, container lại tìm được vị trí mới trong ngành kiến trúc, dù có chi phí thấp nhưng đang được lựa chọn cho nhiều thiết kế sang trọng.

    Chi tiết
  • Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ I, năm 2017

    Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà...

    Từ ngày 6-8/10/2017, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh,...

    Đọc tiếp

    Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ I, năm 2017

    Từ ngày 6-8/10/2017, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã tổ chức Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ nhất năm 2017.

    Chi tiết
  • Lễ hội đền Trần Thương năm 2017

    Lễ hội đền Trần Thương năm 2017

    Sáng 9/10 (tức ngày 20 tháng 8 năm Đinh Dậu) tại...

    Đọc tiếp

    Lễ hội đền Trần Thương năm 2017

    Sáng 9/10 (tức ngày 20 tháng 8 năm Đinh Dậu) tại Di tích Quốc gia đặc biệt đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, UBND huyện Lý Nhân đã long trọng tổ chức Lễ hội đền Trần Thương năm 2017 và Lễ tưởng niệm 717 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn (20/8/1300 – 20/8/2017).

    Chi tiết
  • Lạc lối trong những khu chợ độc đáo nhất thế giới

    Lạc lối trong những khu chợ độc đáo nhất...

    Mua sắm là cách giảm căng thẳng vô cùng hiệu quả....

    Đọc tiếp

    Lạc lối trong những khu chợ độc đáo nhất thế giới

    Mua sắm là cách giảm căng thẳng vô cùng hiệu quả. Nhưng mua sắm tại những khu chợ đặc trưng ở mỗi vùng đất nơi bạn đến còn mang cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị.

    Chi tiết
  • Khai mạc Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ I, năm 2017

    Khai mạc Liên hoan Du lịch Làng nghề -...

    Tối ngày 06/10/2017, tại Trung tâm văn hóa tỉnh,...

    Đọc tiếp

    Khai mạc Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ I, năm 2017

    Tối ngày 06/10/2017, tại Trung tâm văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Hà Nam tổ chức khai mạc Liên hoan Du lịch Làng nghề - Ẩm thực Hà Nam lần thứ I, năm 2017.

    Chi tiết
  • Tu bổ, tôn tạo chống xuống cấp các di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh

    Tu bổ, tôn tạo chống xuống cấp các di...

    Với mục tiêu ngăn chặn có hiệu quả tình trạng...

    Đọc tiếp

    Tu bổ, tôn tạo chống xuống cấp các di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh

    Với mục tiêu ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xuống cấp của các di tích đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh,Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã xây dựng và bảo vệ thành công Đề án Chống xuống cấp, tu bổ, tôn tạo di tích xếp hạng cấp tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Các nội dung của đề án được bắt đầu thực hiện từ năm 2016, đến nay đã mang lại một số hiệu quả nhất định.

    Chi tiết
  • Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2017

    Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2017

    Một năm hai lần mở hội song lễ hội Côn Sơn – Kiếp...

    Đọc tiếp

    Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2017

    Một năm hai lần mở hội song lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc (thị xã Chí Linh, Hải Dương) vẫn đầy sức hấp dẫn bởi những nét độc đáo của riêng từng mùa. Ngoài các nghi lễ cúng tế truyền thống, Lễ hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2017 hứa hẹn sẽ mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị khi tới tham quan, chiêm bái và đắm mình trong không khí lễ hội dân gian truyền thống này

    Chi tiết
  • Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu du lịch Tam Chúc

    Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu du lịch...

    Để đạt được mục tiêu năm 2018 tổ chức Đại hội lễ...

    Đọc tiếp

    Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu du lịch Tam Chúc

    Để đạt được mục tiêu năm 2018 tổ chức Đại hội lễ Phật giáo Thế giới và phục vụ du khách chiêm bái, tham quan Khu du lịch Tam Chúc (giai đoạn 1), đơn vị thi công đã và đang đẩy mạnh thực hiện đầu tư xây dựng dự án công trình hạ tầng kỹ thuật và xây dựng các công trình kiến trúc tâm linh Khu du lịch Tam Chúc.

    Chi tiết
  • Tưng bừng lễ hội đa văn hóa Arirang lần thứ 12

    Tưng bừng lễ hội đa văn hóa Arirang lần...

    Lễ hội đa văn hóa Arirang lần thứ 12 nhằm tìm hiểu...

    Đọc tiếp

    Tưng bừng lễ hội đa văn hóa Arirang lần thứ 12

    Lễ hội đa văn hóa Arirang lần thứ 12 nhằm tìm hiểu và chia sẻ các giá trị văn hoá giữa người dân Hàn Quốc và người nhập cư vào nước này, sẽ diễn ra vào ngày 29/9 tại thành phố Changwon, Hàn Quốc.

    Chi tiết
  • Thêm nhiều di sản thế giới mới được UNESCO ghi danh

    Thêm nhiều di sản thế giới mới được...

    Tại phiên họp ở Krakow, Ba Lan, UNESCO đã bỏ...

    Đọc tiếp

    Thêm nhiều di sản thế giới mới được UNESCO ghi danh

    Tại phiên họp ở Krakow, Ba Lan, UNESCO đã bỏ phiếu thường niên bình chọn và quyết định bổ sung thêm nhiều di sản văn hóa, di sản thiên nhiên vào danh sách các di sản thế giới năm nay.

    Chi tiết
  • Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

    Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

    Trong 2 ngày (23 và 24/9), tại đền Trần Thương, xã...

    Đọc tiếp

    Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

    Trong 2 ngày (23 và 24/9), tại đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, Trung tâm Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, Câu lạc bộ Bảo tồn văn hóa Đạo Mẫu Việt Nam phối hợp với UBND huyện Lý Nhân tổ chức Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu - 2017 Hà Nam.

    Chi tiết