Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Gần 90.000 lượt khách du lịch đến Hà Nam dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày tạo điều kiện để nhiều người dân lên kế hoạch du lịch với gia đình, bạn bè. Hà Nam là một trong những tỉnh có nhiều khu, điểm du lịch tâm linh hấp dẫn du khách trong kỳ nghỉ này. Ước tính lượng khách đến Hà Nam du lịch trong kỳ nghỉ này khoảng 9 vạn người, tăng 40% so với những ngày trước đó.

Du khách đến Hà Nam trong kỳ nghỉ  304  15 tăng 40 so với ngày thường
Bãi xe khu du lịch Tam Chúc.

Sáng ngày 30/4, tại Khu du lịch quốc gia Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, hàng nghìn khách du lịch đã có mặt tại đây, trong đó có nhiều đoàn đến từ các tỉnh miền Trung và các tỉnh lân cận. Bà Hoàng Thị Tùng,  đến từ huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh  phấn khởi chia sẻ: “Hôm nay thời tiết đẹp, đến đây mới thấy Tam Chúc đẹp vô cùng. Chùa thì lớn, nhưng vẫn lọt thỏm trong không gian mênh mông sơn thủy hữu tình. Đến đây, cảm giác về cuộc sống thật bình yên…”

Rất nhiều người cho biết, họ lo lắng khi nghĩ rằng đến Tam Chúc trong những ngày này sẽ chen chúc vì đông khách. Thực tế, khách đến đông nhưng không có cảnh chen chúc. Ông Nguyễn Thái Anh Duy, ở quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội vui vẻ cho biết: “Chúng tôi dự tính là ở đây sẽ rất đông, có thể sẽ chen nhau nên đi rất sớm. 7 giờ 30 phút đã có mặt ở Tam Chúc. Đến đây mới thấy phong cảnh êm đềm quá, các khâu đón tiếp du khách rất bài bản, không có tình trạng chen lấn xô đẩy. Vừa đi vừa vãn cảnh chùa chiền, đồi núi, nước non mây trời, lòng mình cảm thấy thư thái lắm! Từ Hà Nội về đây chỉ mất chừng gần 2 tiếng thôi, nhưng lại được chiêm ngưỡng không gian tuyệt vời…”

Du khách đến Hà Nam trong kỳ nghỉ  304  15 tăng 40 so với ngày thường
Du khách tìm hiểu sơ đồ khu du lịch trước khi xuống thuyền du ngoạn trên hồ Tam Chúc sáng 30/4.

Các du khách đến đây được hướng dẫn sử dụng quẹt thẻ căn cước công dân gắn chíp. Khu du lịch Tam Chúc là điểm du lịch đầu tiên của Việt Nam triển khai máy quét thẻ CCCD có gắn chíp điện tử giúp cho việc xác minh, cập nhật thông tin cá nhân nhanh chóng và chính xác. Trung bình, mỗi ngày, số du khách đến Tam Chúc ước gần 6 nghìn người.

Theo bộ phận Truyền thông Công ty Dịch vụ du lịch Tam Chúc, thời điểm này, khu du lịch đang tập trung  chuẩn bị Tuần Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023. Du khách đến đây sẽ được tiếp đón nhiệt tình bởi các dịch vụ ăn, nghỉ tại chỗ phù hợp, sang trọng. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được đảm bảo ở mọi khâu khi dự báo tình hình dịch bệnh giai đoạn này đang có những chuyển biến mới vì số người mắc Covid-19 gia tăng.

Tại các khu điểm du lịch khác như chùa Bà Đanh, Địa Tạng Phi Lai, Ninh Tảo, Phật Quang, đền Trần Thương, đền Lảnh Giang, Từ đường Nguyễn Khuyến, Khu lưu niệm nhà văn Nam Cao…hàng vạn lượt du khách đã đến tham quan, chiêm bái. Chị Nguyễn Thị Xuân, thành phố Phủ Lý cho biết: Kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, nhưng chúng tôi chọn du lịch tại chỗ, đưa các con cháu, anh em bạn bè về thăm các khu điểm du lịch của quê hương. Bởi vì, hàng ngày mải bận công việc, các cháu phải học, ít có điều kiện đến đây.  Hơn nữa, nhiều cháu sắp thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học phổ thông nên đưa đến đây để các cháu biết được ý nghĩa văn hóa của các di tích, danh nhân của quê hương.

Du khách đến Hà Nam trong kỳ nghỉ lễ 304  15 tăng 40 so với ngày thường
Con cháu chị Nguyễn Thị Xuân (TP.Phủ Lý) tham quan Khu lưu niệm nhà văn - Liệt sỹ Nam Cao (huyện Lý Nhân).

Với ông Đoàn Văn Triệu, quê ở Nam Định, việc đưa gia đình đến các di tích văn hóa lịch sử của Hà Nam là vì điều kiện thời gian và kinh phí đi du lịch kiểu này phù hợp hơn. Ông Triệu nói: Năm nay kinh tế khó khăn, nếu mua vé máy bay đi vào các tỉnh miền trong du lịch rất tốn kém nên chúng tôi quyết định du lịch gần nhà. Nếu vào Đà Nẵng, hay Phú Quốc, riêng tiền vé cho cả nhà tôi gần chục người đã vài chục triệu rồi, chưa kể tiền ăn nghỉ”. Nghe nhiều người giới thiệu về chùa Địa Tạng Phi Lai, ông Triệu đã đưa gia đình đến đây tham quan. Mất 3 giờ đồng hồ, cả nhà ông mới thăm quan hết chùa. Đến đâu cũng thấy đẹp, thấy muốn chụp ảnh lưu niệm. Đặc biệt, đến Địa Tạng Phi Lai, người dân không phải trả tiền phí gửi xe hay phí tham quan chùa. Dịch vụ trông xe ở chùa đều miễn phí.

Du khách đến Hà Nam trong kỳ nghỉ  304  15 tăng 40 so với ngày thường
Một góc Chùa Địa Tạng Phi Lai.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, khách du lịch đến Hà Nam kể từ đầu năm đến nay tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đợt nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 này, ước tính lượng khách đến các khu điểm du lịch xấp xỉ 9 vạn lượt người. Trong đó khách quốc tế 2.000 lượt người, khách nội địa hơn 87.000 lượt người. Doanh thu du lịch ước đạt gần 70 tỷ đồng. So với kỳ nghỉ này năm ngoái, số lượng khách chỉ đạt 76,4%, doanh thu du lịch đạt 86,6%. Riêng khách đến khu Du lịch Tam Chúc đạt 27.000 lượt, khách đến Địa Tạng Phi Lai đạt 33.000 lượt người.

Du khách đến Hà Nam trong kỳ nghỉ  304  15 tăng 40 so với ngày thường
Từ đường Nguyễn Khuyến.

Trước kỳ nghỉ này, ngành văn hóa đã có chỉ đạo các địa phương, các khu, điểm du lịch có kế hoạch tiếp đón, phục vụ du khách thật chu đáo, đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Những sản phẩm du lịch của Hà Nam cần được đưa vào khai thác, phục vụ một cách hiệu quả, tạo niềm tin và sức hấp dẫn với du khách.

Ông Nguyễn Văn Trọng nhấn mạnh: “Trong tháng 5 này, Hà Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch chào mừng Tuần Văn hóa – Du lịch Hà Nam năm 2023. Vì thế, dịp nghỉ 30/4, 1/5 là cơ hội để các khu, điểm du lịch quảng bá các hoạt động này, đưa các sản phẩm du lịch đến với du khách một cách tự nhiên, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, các khu, điểm du lịch cũng như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cần phải chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19 lúc này!”

Nguồn: baohanam.com.vn

Tin mới