Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Các điểm du lịch tâm linh thu hút đông du khách

Đầu năm đi lễ chùa cầu mong một năm mới bình an, may mắn, thành đạt là nhu cầu của nhiều người. Ở Hà Nam hiện có nhiều ngôi chùa vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh vừa có cảnh đẹp thu hút du khách đến vãng cảnh, chụp ảnh lưu niệm. Đầu tiên phải kể đến đó là: chùa Tam Chúc, chùa Bà Đanh (Kim Bảng); chùa Địa Tạng Phi Lai, chùa Phật Quang (Thanh Liêm)… Các ngôi chùa được xây dựng kiểu dáng bề thế xen kẽ nhiều tiểu cảnh, cây hoa lá đẹp mắt. Đầu năm đi lễ cầu may và cũng để du Xuân nên việc đi lễ chùa là nhu cầu của nhiều người.

Chỉ tính riêng hai địa danh là Khu du lịch Tam Chúc và chùa Địa Tạng Phi Lai từ Tết Nguyên đán đến hết tháng Giêng đã thu hút hàng chục nghìn khách du lịch đến tham quan, chiêm bái. Đỉnh điểm là vào những ngày thứ 7, chủ nhật, khách đi lễ rất đông, đã có những thời điểm gây tắc đường cục bộ. Chị Nguyễn Thị Liên ở Phường Trần Quang Khải, thành phố Nam Định cùng gia đình đến tham quan chùa Địa Tạng Phi Lai cho biết, gia đình chị đi từ sớm nhưng đến cách chùa hơn 2 km thì tắc đường không thể vào được, gia đình chị đành thuê xe ôm để vào chùa. Tuy vất vả nhưng cảnh sắc chùa mới lạ, đẹp nên mọi người cũng khá hài lòng. Còn tại Khu du lịch Tam Chúc, những ngày đầu năm khách đến khá đông, ai cũng đều háo hức với cảnh chùa thoáng đãng pha nhiều nét hoang sơ.

Các điểm du lịch tâm linh thu hút đông du khách
Dịp cuối tuần rất đông du khách đến tham quan chùa Địa Tạng Phi Lai.

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), từ đầu năm đến hết ngày 12/2, tổng số lượt khách du lịch đến Hà Nam đạt 1.450.000 lượt người (trong đó khách quốc tế 14.000 lượt người, khách nội địa 1.436.000 lượt người). Tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.180,7 tỷ đồng. So sánh số lượng và doanh thu du lịch bằng khoảng 50% năm 2022 – năm mở cửa du lịch sau đại dịch.

Số lượng khách du lịch tăng cao, từ ngày 5/1 – 6/2, Đoàn kiểm tra các hoạt động VH,TT&DL của Thanh tra Sở VH,TT&DL đã tiến hành kiểm tra các lễ hội, di tích lịch sử, điểm du lịch trọng điểm trong tỉnh. Ông Phạm Văn Giao, Chánh Thanh tra Sở VH,TT&DL, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Tại các điểm kiểm tra, chính quyền các địa phương, ban tổ chức lễ hội, ban quản lý di tích, điểm du lịch đã quan tâm triển khai tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội và khai thác giá trị di tích; công tác đón tiếp du khách dịp đầu xuân tại các di tích, điểm du lịch bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường… Tuy nhiên, tại một số ít di tích, điểm du lịch vẫn còn hiện tượng xem bói, ăn xin, đổi tiền lẻ, chưa niêm yết công khai mức giá trông giữ xe. Công tác tuyên truyền, quảng bá tới nhân dân và du khách thập phương về các điểm du lịch mới còn hạn chế.

Các điểm du lịch tâm linh thu hút đông du khách
Du khách tham quan Khu du lịch Tam Chúc.

Theo nhận định của Sở VH,TT&DL, du lịch ở Hà Nam hiện tại thu hút nhiều khách đến tham quan, chiêm bái các điểm du lịch tâm linh và thời điểm “nóng” của loại hình này là vào sau Tết và những tháng đầu năm. Sau thời điểm đó sẽ giảm nhiệt nên để du lịch Hà Nam tiếp tục thu hút du khách, Sở VH,TT&DL sẽ phối hợp tổ chức các sự kiện nổi bật của tỉnh, đăng cai tổ chức các hội thi, liên hoan văn hóa, văn nghệ, các hội nghị xúc tiến du lịch, các giải thể thao trong nước và quốc tế. Vào tháng 5 tới đây, tại Hà Nam sẽ diễn ra Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản và Tuần Văn hóa – Du lịch Hà Nam năm 2023 nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Trong Tuần Văn hóa - Du lịch có rất nhiều hoạt động VH,TT&DL và gia đình được tổ chức như: Hội nghị xúc tiến, quảng bá, thu hút đầu tư và phát triển du lịch Hà Nam; Liên hoan các trích đoạn hay: tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, dân ca… toàn quốc năm 2023; Liên hoan Văn hóa phi vật thể tiêu biểu tỉnh; Liên hoan Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hà Nam 2023; phát động cuộc thi tìm hiểu về gia đình với chủ đề “Gia đình hạnh phúc – Quốc gia thịnh vượng”; Giải Khiêu vũ thể thao Hà Nam mở rộng năm 2023; Giải bóng đá trong nhà Futsal nữ vô địch quốc gia năm 2023; Giải Marathon Sacombank năm 2023; Chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật truyền thống kịch Kyogen Nhật Bản và nghệ thuật Chèo Hà Nam...

Các điểm du lịch tâm linh thu hút đông du khách
Vườn xuân trên thuyền tại Hội xuân Tam Chúc 2023. Ảnh: Chu Uyên

 Cùng với sự kiện trên, trong năm, Sở VH,TT&DL còn dự kiến đăng cai tổ chức các giải thể thao quốc gia, quốc tế như: Giải Bóng chuyền VTV Cup; Giải bóng đá U21 quốc tế - Báo Thanh niên; Giải bóng đá nữ vô địch U19 quốc gia; Giải vô địch quần vợt phong trào toàn quốc; Giải đua thuyền Cúp Canoeing toàn quốc và giải Sup các tay chèo xuất sắc; Giải Cúp 15/5 Vật tự do lứa tuổi 13-14, 15-16; Giải vô địch Bóng bàn trẻ thiếu niên, nhi đồng quốc gia... Từ các hoạt động sôi động của năm 2022, đây là một trong những cách thức thu hút khách du lịch đến với Hà Nam theo chuỗi các sự kiện.

Nguồn: baohanam.com.vn

Tin mới