Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2022
Tối ngày 28/10/2022, tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Nam tổ chức bế mạc liên hoan Chèo toàn quốc - 2022.

IMG_4166.jpg

Các đại biểu dự lễ bế mạc

Dự lễ bế mạc có các đồng chí: Lại Xuân Môn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Thị Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam; Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL - Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan Chèo toàn quốc  2022; Đinh Thị Lụa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hà Nam; Nguyễn Anh Chức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phó Ban Chỉ đạo Liên hoan - Trưởng Ban Tổ chức địa phương; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND tỉnh;  thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức liên hoan…

Liên hoan năm 2022  có sự tham gia của gần 1.500 cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên đến từ 16 đơn vị nghệ thuật chèo chuyên nghiệp trên cả nước gồm: Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Hưng Yên, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Nam Định, Nhà hát Chèo Quân đội, Nhà hát Chèo Bắc Giang, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Thanh Hóa, Nhà hát Chèo Thái Bình, Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Nhà hát Chèo Ninh Bình, Đoàn Chèo Hải Phòng, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ, Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc, Nhà hát Chèo Hải Dương và Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tỉnh Hà Nam.

 Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Trần Trí Trắc cho biết: Trải qua 14 ngày thi tài với 27 vở diễn của 16 đơn vị cho thấy Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 là những công trình mỹ học, đạo đức học đầy nghiêm túc công phu, đậm chất Chèo truyền thống với tinh thần cách tân mới mẻ, đa dạng, phong phú hấp dẫn. Nội dung các vở diễn ca ngợi tình đời, tình người, tình nghề nghiệp sâu sắc làm người xem được vươn cao hơn trong đời sống. Có thể khẳng định, 27 vở diễn là 27 bài ca về chân - thiện - mỹ của làng Chèo Việt Nam. Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật cũng chỉ ra những mặt tồn tại: Liên hoan cũng bộc lộ rất nhiều yếu điểm của sân khấu Chèo lâu nay như thiếu những kịch bản hay để tạo sự bứt phá cho tác phẩm; một số vở diễn thể hiện sự thiếu rạch ròi trong tư duy dàn dựng; một số soạn giả, đạo diễn không bắt kịp được nhịp sống hiện đại, không đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của khán giả đương đại. Tại Liên hoan rất ít tác phẩm có câu chuyện hay, mới mẻ, phần lớn chỉ là những câu chuyện quen thuộc đã nghe, đã biết, đã thấy ở lịch sử…

 IMG_4198-1a.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ bế mạc

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định: Tại Liên hoan lần này có nhiều vở diễn đạt chất lượng về nội dung và nghệ thuật, hấp dẫn công chúng, đặc biệt có nhiều vở sáng tạo, mới mẻ đến từ tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ. Sự kết hợp tổng thể các yếu tố này mang lại cảm xúc thẩm mỹ đặc biệt cho khán giả, giúp họ cảm nhận được sự tinh tế của nghệ thuật Chèo. Mỗi vở diễn có sắc thái, diện mạo riêng, nhiều vở mang hơi thở của cuộc sống hiện đại, những vấn đề đang bức xúc trong xã hội hiện nay. Liên hoan là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước, các Hội nghề nghiệp chuyên ngành hoạch định những chiến lược phát triển sân khấu Việt Nam nói chung và nghệ thuật sân khấu Chèo nói riêng. Đòng thời, liên hoan mang ý nghĩa quan trọng của một ngày hội lớn, nơi gặp gỡ, trao đổi, học hỏi của bạn bè, đồng nghiệp và những người yêu Chèo. Liên hoan kết thúc đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân Hà Nam và khán giả yêu Chèo cả nước. Những cảm xúc thẩm mỹ mà các vở diễn mang lại cho người xem cùng với những hiệu ứng xã hội sẽ là nguồn tiếp sức để nghệ thuật Chèo có cơ hội bảo tồn, lưu giữ và phát triển mãi mãi về sau.

IMG_4228-1a.jpg
Ban Tổ chức trao giải vở diễn xuất sắc nhất Liên hoan

 IMG_4224.jpg

Ban Tổ chức trao Huy chương Vàng cho các vở diễn

IMG_4221.jpg 

Ban Tổ chức trao Huy chương Bạc cho các vở diễn

IMG_4219.jpg

Ban Tổ chức trao Huy chương Đồng cho các vở diễn

Tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao 01 vở diễn xuất sắc, 06 Huy chương Vàng, 06 Huy chương Bạc và 04 huy chương Đồng  cho các vở diễn xuất sắc; 41 Huy chương Vàng, 66 Huy chương Bạc, Huy chương Đồng cho các cá nhân nghệ sỹ, diễn viên xuất sắc. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải thưởng dành cho thành phần sáng tạo trong các vở diễn tham gia liên hoan, gồm: đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ, biên đạo múa, diễn viên, tác giả kịch bản xuất sắc nhất và nhiều giải thưởng phụ khác.

Tại liên hoan lần này, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hà Nam có 01 vở  đạt Huy chương Đồng, 01 vở đạt Huy chương Vàng và 04 Huy chương Vàng, 06 Huy chương Bạc, 01 Huy chương Đồng đối với cá nhân./.


 
Tin mới