Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá Quốc gia đền Lảnh Giang trong Kỷ nguyên số"
Với chủ đề: “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá Quốc gia đền Lảnh Giang trong Kỷ nguyên số”, Hội thảo đã tập hợp được 35 bản tham luận của các nhà nghiên cứu về những giá trị cả văn hóa hữu thể và văn hóa phi vật thể của di tích đền Lảnh Giang.

Hướng tới kỷ niệm 6 năm ngày UNESCO vinh danh di sản "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của Việt Nam" là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại (01/12/2016 - 01/12/2022), sáng 30/6, thị xã Duy Tiên phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL); Viện nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá Quốc gia đền Lảnh Giang trong Kỷ nguyên số”.

Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá Quốc gia đền Lảng Giang trong Kỷ nguyên số
Đoàn chủ tọa Hội thảo

Tham dự hội thảo có lãnh đạo, cán bộ Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; các giảng viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội, Học viện Ngoại giao; lãnh đạo Sở VH,TT&DL, lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã Duy Tiên và 2 xã Mộc Bắc, Mộc Nam (thị xã Duy Tiên).

Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá Quốc gia đền Lảng Giang trong Kỷ nguyên số
Đồng chí Phạm Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Duy Tiên phát biểu chào mừng Hội thảo

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Phạm Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã khẳng định: Duy Tiên là vùng đất có nhiều di tích lịch sử - văn hóa có giá trị, do đó, cũng là vùng đất của rất nhiều lễ hội. Hội đình, đền tiêu biểu nhất phải kể đến Lễ hội đền Lảnh Giang – Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, được tổ chức hai kỳ trong năm (từ ngày 18  đến ngày 25 tháng Sáu và tháng Tám âm lịch).

Lễ hội nhằm biểu dương, tôn vinh công lao phò tá Vua Hùng Duệ Vương đánh tan quân Thục, giữ yên bờ cõi Văn Lang của ba vị thủy thần và tri ân công đức của vợ chồng công chúa Tiên Dung - Chử Đồng Tử.

Bên cạnh sự độc đáo của Lễ hội, đền Lảnh Giang còn được cả nước biết đến bởi nơi đây là một trong 3 trung tâm thờ Mẫu chính của Hà Nam, nơi gìn giữ, bảo tồn và phát huy Nghi lễ chầu Văn – một hình thức biểu đạt văn hoá, tín ngưỡng gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Lảnh Giang trong Kỷ nguyên số” được tổ chức với sự tham gia của các vị lãnh đạo, các nhà khoa học có bề dày nghiên cứu và uy tín, là một đảm bảo chắc chắn cho những vấn đề nêu ra và lý giải; là niềm tự hào đối với cán bộ và nhân dân Duy Tiên, cổ vũ Duy Tiên tiếp tục phấn đấu đưa thị xã phát triển nhanh và bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá Quốc gia đền Lảng Giang trong Kỷ nguyên số
TS Nguyễn Minh San, Chủ tọa Hội thảo phát biểu đề dẫn

Còn trong đề dẫn Hội thảo, TS Nguyễn Minh San, Chủ tọa Hội thảo đã nêu những giá trị nổi bật của Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Lảnh Giang và đặt vấn đề Hội thảo cần bàn là có thể với di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trong đó có nghi lễ trình đồng mở phủ liệu có thể áp dụng hình thức Online được không? Đổng đền Lảnh Giang tiếp thu công tác này và tiến hành công tác chuyển đổi số trong bảo vệ kiến trúc, tổ chức hầu đồng, lễ bái, tham quan du lịch như thế nào?

Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá Quốc gia đền Lảng Giang trong Kỷ nguyên số
Đại diện lãnh đạo Sở VH,TT&DL tham luận tại Hội thảo

Với chủ đề: “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá Quốc gia đền Lảnh Giang trong Kỷ nguyên số”, Hội thảo thu hút 35 bản tham luận của các nhà nghiên cứu về những giá trị cả văn hóa hữu thể và văn hóa phi vật thể của di tích đền Lảnh Giang. Nhiều tham luận trong đó được trình bày tại hội thảo như: Bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội đền Lảnh Giang – Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong Kỷ nguyên số; Khu Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Lảnh Giang với sự phát triển du lịch Hà Nam – Tiềm năng và hướng phát triển trong Kỷ nguyên số; Số hóa hoạt động quảng bá việc thực hành tín ngưỡng và du lịch đền Lảnh Giang - Thực trạng và những vấn đề đặt ra trong Kỷ nguyên số…

Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá Quốc gia đền Lảng Giang trong Kỷ nguyên số
Giá hầu đồng Quan Tam phủ do Thủ nhang đền Lảnh Giang trình diễn chào mừng hội thảo

Tổng kết Hội thảo, TS Phạm Việt Long, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Viện nghiên cứu Văn hóa và phát triển nhận xét: Hội thảo đã giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện, sâu sắc và đánh giá đúng giá trị của đền Lảnh Giang, từ đó nêu ra những khuyến nghị hợp lý. Điểm đặc biệt, mới mẻ của Hội thảo là đặt di tích trong bối cảnh Kỷ nguyên số.

Các đại biểu dự Hội thảo đều nhất trí kiến nghị các cơ quan có chức năng nâng cấp xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Lảnh Giang là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt.

Nguồn: baohanam.com.vn

Tin mới