Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Chùa Phật Quang - Điểm tâm linh mang đến bình yên cho tâm hồn

Chùa Phật Quang tọa lạc tại thôn Dư Nhân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 70km. Đây là đạo tràng Phật tử tu tập lớn tại Hà Nam, được Đại đức Thích Thiên Ân dày công chăm sóc và kiến tạo từ kiến trúc cổ, diện tích toàn cảnh lên đến 13ha.


Hà Nam nổi tiếng với nhiều biểu tượng hành hương Phật giáo như Địa Tạng Phi Lai Tự, chùa Tam Chúc, chùa Bầu... Những năm gần đây, chùa Phật Quang nổi lên như 1 địa điểm tham quan, tu tập và hành hương mới được xây dựng khang trang, rộng lớn với nhiều kiến trúc Phật giáo giá trị.

Chùa Phật Quang là 1 ngôi chùa cổ gần trăm năm tuổi, mãi đến năm 2015, nơi này mới được biết đến rộng rãi khi Đại đức Trụ trì Thích Thiên Ân kiến tạo, xây dựng lại khang trang và bề thế hơn. Những năm trở lại đây, chùa là nơi tu tập, thuyết giảng, tham quan và hành hương của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Từ bên ngoài, chùa không quá hoành tráng và nổi bật mà ngược lại, nơi đây mang dáng vẻ thanh tịnh, dung dị rất đỗi yên bình. Chỉ đến khi tiến vào bên trong, du khách mới bất ngờ, ngạc nhiên bởi sự phối hợp hài hòa đầy tinh tế của cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ và các công trình kiến trúc Phật giáo độc đáo. Đại đức trụ trì Thích Thiên Ân cho xây dựng rất nhiều công trình kiến trúc mang dấu ấn riêng tại chùa như Tam Bảo, giảng đường, lầu khách, lầu trà… Bằng bàn tay khéo léo của mình, thầy đã tạo nên nhiều kiệt tác sáng tạo trên nền ngôi chùa cũ kỹ gần trăm năm tuổi. Những hòn non bộ rộng lớn cũng tiểu cảnh đẹp mắt, những hồ cá sinh động cũng được du khách yêu thích khi đến thăm quan.

 

Chùa Phật Quang được ví như chốn thơ trước cửa Phật, bởi sự sắp đặt tài tình của những tùy bút thư pháp thanh thoát trên đá, của những bức họa kiêu sa và cả những cảnh quan trang trí mộc mạc mà hữu tình. Được biết hầu hết các bức thư pháp và tranh vẽ ở đây đều do một tay Đại đức Thích Thiên Ân chấp bút. Xung quanh khuôn viên chùa được đặt trang nghiêm nhiều tượng Phật lớn có, nhỏ có vừa tinh tế vừa mang đến ý nghĩa tâm linh đặc biệt.Đoạn đường từ cổng chùa dẫn vào khuôn viên được rải đá mạt trắng, luôn được quét dọn sạch sẽ sẵn sàng đón chào du khách hành hương. Đại đức Thích Thiên Ân còn tỉ mỉ đến mức cắt các mặt đá lớn lót đường, cho bước đi của khách hành hương được nhẹ nhàng và êm ái.

 

Chùa Phật Quang Hà Nam là địa điểm tham quan, du lịch tôn giáo nổi tiếng, cũng là công trình kiến trúc Phật giáo công phu, được xây dựng nhờ đôi bàn tay tỉ mỉ và sáng tạo của Đại đức trụ trì Thích Thiên Ân. Đây có lẽ là điểm dừng chân tuyệt vời cho những ai mong muốn tìm kiếm 1 nơi thanh tịnh, yên bình sau những mệt nhoài cuộc sống.

Nguồn: TTXTDL tổng hợp

Tin mới