Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam
Bảo tồn văn hóa từ các câu lạc bộ văn nghệ quần chúng
Những năm qua, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ. Các câu lạc bộ (CLB), nhóm văn nghệ quần chúng được thành lập tại khắp các thôn, xóm, tổ phố không những làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa dân gian truyền thống.
Những năm qua, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ. Các câu lạc bộ (CLB), nhóm văn nghệ quần chúng được thành lập tại khắp các thôn, xóm, tổ phố không những làm phong phú thêm đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân mà còn góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa dân gian truyền thống.
Một tiết mục văn nghệ do Câu lạc bộ văn nghệ thôn An Bài 2, xã Đồng Du (Bình Lục) biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: Quang Huy

Trên địa bàn huyện Kim Bảng có khoảng 100 CLB, tổ, đội văn nghệ quần chúng. Đây được xem là lực lượng nòng cốt trong việc duy trì và phát huy giá trị văn hóa dân gian, trong đó có nghệ thuật chèo truyền thống và hát Dậm. 
Với đặc thù là CLB quần chúng nên kinh phí hoạt động hoàn toàn do thành viên tự nguyện đóng góp. Nhiều CLB đã làm tốt công tác xã hội hóa, được sự ủng hộ của con em quê hương, doanh nghiệp trên địa bàn để mua sắm trang phục biểu diễn, nhạc cụ, duy trì sinh hoạt và tham gia các hội thi, hội diễn các cấp. 
Đặc biệt, nhiều thành viên tham gia các CLB còn có khả năng sáng tác và dàn dựng những vở diễn hoặc tiểu phẩm sân khấu, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhân dân.

Hoạt động hiệu quả từ nhiều năm trước, song đến năm 2009, CLB văn nghệ thôn Đanh Xá, xã Ngọc Sơn (Kim Bảng) mới chính thức có quyết định thành lập, hiện nay gọi là CLB hát dân ca và chèo. CLB là nơi gặp gỡ, giao lưu của trên 20 thành viên là những người đam mê và có khiếu văn nghệ trong thôn. 
Ngoài những người hát chính, đạo diễn chương trình, CLB có đội nhạc, đội múa. Để khuyến khích, tạo điều kiện cho CLB hoạt động hiệu quả, mỗi năm thôn trích kinh phí hỗ trợ CLB 3 triệu đồng. Đồng thời, nhân ngày việc làng vào 15/10 âm lịch hàng năm, thôn vận động nhân dân, những người con của quê hương ủng hộ kinh phí cho CLB hoạt động. Năm 2018 thôn đã vận động ủng hộ được trên 8 triệu đồng. Nhờ vậy, các trang phục, nhạc cụ, dụng cụ biểu diễn được CLB trang bị khá đầy đủ.

Mỗi năm, CLB biểu diễn phục vụ nhân dân trong thôn từ 4-5 cuộc nhân các sự kiện quan trọng, nhất là đêm liên hoan văn nghệ nhân dịp hội làng thường kéo dài từ 90-120 phút. 
Ngoài ra, CLB hát dân ca và chèo Đanh Xá cũng thường được mời biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của xã. Đặc biệt, tích cực tham gia giao lưu để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng biểu diễn với CLB văn nghệ của các xã Khả Phong, Thi Sơn, Đồng Hóa… CLB là đại diện cho xã tham gia các kỳ liên hoan, hội diễn văn nghệ của huyện và luôn được đánh giá cao.

Mỗi người một hoàn cảnh, một công việc nhưng 10 năm nay, 10 thành viên CLB văn nghệ tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ (thành phố Phủ Lý) đã tập hợp lại với nhau để tập luyện những bài hát, điệu múa, từ đó “đãi” khán giả những tiết mục đặc sắc mang đậm sắc màu truyền thống của từng thể loại, từ chèo, quan họ đến nhạc cách mạng. Độ tuổi của các thành viên cũng đa dạng, từ trên 30 đến 60 tuổi. 
Bà Ngô Thị Thành, một hạt nhân nòng cốt của CLB cho biết: CLB đã thực sự gắn kết chị em lại với nhau. Tập luyện thường xuyên nên kỹ năng, trình độ biểu diễn của các thành viên không ngừng được nâng cao. Mỗi khi được mời tham dự một sự kiện chính trị nào đó của địa phương, ban ngày có khi còn mải mê mưu sinh, song cứ 8 đến 10 giờ tối, chị em lại quây quần tại nhà một thành viên để tập luyện. Có những khi vội, chị em phải tranh thủ tập cả trưa để bảo đảm tốt nhất chất lượng các tiết mục. 
Những bài hát quan họ mang đậm chất trữ tình sâu lắng; những làn điệu chèo chứa đựng hồn cốt dân tộc; những ca khúc cách mạng in đậm dấu ấn và tinh thần quả cảm, bất diệt của dân tộc… vẫn đang được gìn giữ, phát huy nhờ các CLB văn nghệ quần chúng trên địa bàn toàn tỉnh. Họ đến với nhau hoàn toàn tự nguyện để thỏa mãn niềm yêu thích văn hóa, văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của bản thân và cho cả cộng đồng. 
Không chỉ biểu diễn phục vụ bà con vào những ngày lễ, Tết, các CLB, đội văn nghệ còn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương tới nhân dân dưới hình thức sân khấu hóa, được nhân dân tiếp nhận rất hiệu quả, góp phần hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương.

Nguồn tin: baohanam.com.vn

Tin mới